Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/90
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พระมหาขวัญชัย, กิตฺติเมธี,ผศ.ดร. | - |
dc.date.accessioned | 2021-07-22T16:42:46Z | - |
dc.date.available | 2021-07-22T16:42:46Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/90 | - |
dc.description.abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทสนทนาเรื่องความดีในปรัชญา และเพื่อวิเคราะห์บทสนทนาเรื่องความดีในทางพระพุทธศาสนาเถรวาท โดยใช้การศึกษาจากเอกสาร หนังสือและบทความที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาพบว่า บทสนทนาทางปรัชญานั้นอาศัยวิธีวิภาษวิธีของโสเครตีส โดยการรวบรวมความหมายหลากหลายจากการสนทนาต่อเรื่องนั้น บทสนทนาจะสร้างการรับรู้ร่วมกันระหว่างคู่สนทนาถึงความสมบูรณ์ผ่านจิตใจ ไม่ใช่แค่การให้เหตุผลแต่เป็นการประจักษ์ภายในใจว่าเป็นจริงแท้ และบทสนทนานั้นจะโยงความหมายกับผู้สนทนาด้วยหน้าที่และคุณค่าที่มีอยู่ตลอดไป ส่วนบทสนทนาในพระพุทธศาสนาเถรวาท เป็นบทสนทนาที่โยงกันระหว่างการกระทาที่จะต้องมีผลตามมา และผู้กระทาที่มีสถานะหน้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้นจากประโยชน์ที่เกิดขึ้น เมื่อพิจารณาบทสนทนาว่าด้วยความดีจาก ๒ บทสนทนานี้เป็นการระบุให้เห็นความสมบูรณ์ของความดีผ่านจิตใจ เป็นความจริงแท้ที่ไม่หายไป และผู้สนทนาจะต้องระบุถึงหน้าที่ที่สัมพันธ์กับความดีนั้น โดยโยงให้เห็นผลที่เกิดขึ้นจากการทาดีว่าทาให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่นที่สัมพันธ์กับความดีนั้นนั้นได้อย่างชัดเจน | en_US |
dc.publisher | วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม-เมษายน 2563 | en_US |
dc.subject | บทสนทนา | en_US |
dc.subject | ความดี | en_US |
dc.title | บทสนทนาเรื่องความดีตามทรรศนะพระพุทธศาสนาเถรวาท | en_US |
dc.title.alternative | A Dialogue of Goodness in Theravada Buddhism | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | บทความ (Articles) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
บทความวิชาการเรื่อง บทสนทนาเรื่องความดีตามทรรศนะพระพุทธศาสนาเถรวาท.pdf | 387.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.