Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/85
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพระมหาพรชัย, สิริวโร,ดร.-
dc.contributor.authorพระมหาขวัญชัย, กิตฺติเมธี,ผศ.ดร.-
dc.contributor.authorดร.ไข่มุก, เหล่าพิพัฒนา-
dc.date.accessioned2021-07-22T09:32:14Z-
dc.date.available2021-07-22T09:32:14Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.issn1905-1603-
dc.identifier.issn2697-4215-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/85-
dc.description.abstractการพยายามเพื่อเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งจาเป็นต้องมีวิธีการที่เหมาะสม เพราะวิธีการที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้พยายามค้นหาสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้นพบสิ่งที่ต้องการได้ บทความนี้พยายามศึกษาวิเคราะห์วิธีการที่พุทธปรัชญาใช้อธิบายตัณหาแล้วพบว่ามีการใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงสาเหตุและผลจนทาให้พระพุทธเจ้าตีแผ่ตัณหาออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน ในขณะเดียวกัน การที่ธาเลสพยายามจะเข้าใจปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การศึกษานี้พบว่าเขาก็ใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงสาเหตุและผลจนทาให้เขาสามารถพบหลักการแรกได้ งานนี้จึงยืนยันได้ว่า วิธีการวิเคราะห์เชิงสาเหตุและผลนั้นเป็นวิธีการที่มีการใช้กันมานานแล้วทั้งปรัชญาตะวันตกและปรัชญาตะวันออก และงานนี้ยังเสนอแนะอีกว่า เมื่อวิธีการดังกล่าวเป็นวิธีการที่มีประโยชน์ต่อการเข้าใจทั้งเรื่องภายนอกกล่าวคือ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ และเรื่องภายใน กล่าวคือ เรื่องจิตใจรวมไปถึงความรู้สึกนึกคิด เราควรสนับสนุนการเรียนรู้วิธีการให้มากขึ้นเพื่อนาไปใช้ประโยชน์ในการเข้าใจเรื่องที่เกี่ยวข้องต่อไปen_US
dc.publisherวารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์en_US
dc.subjectหลักการแรกen_US
dc.subjectตัณหาen_US
dc.titleการอธิบายหลักการแรกของธาเลสกับการอธิบายตัณหาของพุทธปรัชญา: ความเหมือนและความต่างในมิติวัฒนธรรมการแสวงหาความรู้en_US
dc.title.alternativeAn Explanation of Thales’ the First Principle and explanation of Attachment in Buddhist Philosophy: Similarities and Differences in the dimension of a cultural quest for knowledgeen_US
dc.typeBooken_US
Appears in Collections:บทความ (Articles)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ การอธิบายหลักการแรก.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.