Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/766
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ฮวดศรี, ชาญชัย | - |
dc.contributor.author | เพียงเกษ, เยาวนิตย์ | - |
dc.date.accessioned | 2022-03-30T09:31:42Z | - |
dc.date.available | 2022-03-30T09:31:42Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/766 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กชายขอบ ๒) เพื่อ ศึกษาการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กชายขอบ ๓) เพื่อเสนอแนะการสร้างเครือข่ายการส่งเสริมการ เรียนรู้ของเด็กชายขอบ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น และศูนย์การศึกษานอก ระบบและศูนย์การเรียนตามอัธยาศัยอาเภอเมืองขอนแก่น เป็นการวิจัยแบบผสมระหว่างปริมาณและ คุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณ จานวน ๑๑๕ คน และผู้ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพ จานวน ๖ คน เครื่องมือวิจัยเชิงปริมาณได้แก่ แบบสอบถาม เครื่องมือวิจัยเชิงคุณภาพได้แก่ แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ด้วยวิธีการพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กชายขอบ มีพฤติกรรมในการสร้างและแสวงหาความรู้ มีการ แบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่างเด็กชายขอบด้วยกัน ก็จะเกิดขึ้นในกลุ่มที่สนิทกันและเป็นพวก เดียวกันเป็นส่วนใหญ่ ที่เป็นเช่นนี้เพราะไม่มีผู้ประสานกลางระหว่างผู้ที่มีความรู้ความสารมารถกับผู้ที่ ด้อยโอกาส ส่วนการแบ่งปั้นความรู้ในรูปของการบรรยายหรือการอบรมจะไม่มีในส่วนของเด็กชาย ขอบด้วยกัน แต่เป็นการแบ่งปั้นความรู้ของหน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลือเด็กชายขอบ การส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กชายขอบ มีการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการสร้างองค์กรแห่ง การเรียนรู้ ด้วยการจัดให้มีทีมงานเครือข่ายจิตอาสา เข้ามาร่วมกันพัฒนาวิชาชีพให้กับเด็กชายขอบ ในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งประกอบไปด้วยเด็กต่างเพศ ต่างวัย และต่างชุมชนเข้ามาเรียนรู้ ร่วมกัน ทากิจกรรมร่วมกันมีการพูดคุยสอนแลกเปลี่ยนความรู้ความสามารถซึ่งกันและกัน ข การสร้างเครือข่ายการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กชายขอบ ขององค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น และศูนย์การศึกษานอกระบบและศูนย์การเรียนตามอัธยาศัยอาเภอเมือง ขอนแก่น พบว่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและสานักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย มีการสร้างเครือข่ายด้วยการ MOU กับหน่วยงานในจังหวัดขอนแก่นในการจัดการเรียนการ สอน ในการพัฒนาคุณภาพของเด็กชายขอบ ในชุมชนเมืองเทศบาลจังหวัดขอนแก่น ระหว่าง หน่วยงาน ๓ หน่วยงาน ได้แก่ ๑) องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ๒) โรงเรียนตามอัธยาศัยจังหวัด ขอนแก่น ๓) ผู้นาชุมชนแต่ละชุมชนที่มีเด็กชายขอบอาศัยอยู่ ซึ่งทั้ง ๓ ฝ่ายก็จะให้ความร่วมมือกัน | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | บทบาท | en_US |
dc.subject | การส่งเสริมการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | เด็กชายขอบ | en_US |
dc.subject | ชุมชนเมือง | en_US |
dc.subject | องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | en_US |
dc.subject | การศึกษาตามอัธยาศัย | en_US |
dc.subject | จังหวัดขอนแก่น | en_US |
dc.title | บทบาทการส่งเสริมการเรียนรู้สาหรับเด็กชายขอบในชุมชนเมือง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสานักงานการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดขอนแก่น | en_US |
dc.title.alternative | The Role of Learning Supporting of Local Administrative Organization and Khon Kaen Provincial Non Formal and Informal Education office for the Street Children in Urban Community, Khon Kaen Province | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2561-054ผศ.ดร.ชาญชัย ฮวดศรี.pdf | 4.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.