Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/750
Title: | การสร้างเสริมจิตสำนึกความเป็นพลเมืองดีด้วยทุนทางวัฒนธรรมตามแนวพุทธศาสนา |
Other Titles: | Enhancing Consciousness of Good Citizenship by Cultural Capital in Buddhism Approach |
Authors: | พิริยสุวัฒน์, จิรกิตต์ภณ |
Keywords: | การสร้างเสริมจิตสานึก พลเมืองดี ทุนทางวัฒนธรรม |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง “การสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดีด้วยทุนทางวัฒนธรรมตามแนวพุทธศาสนา” ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ ๑) ศึกษารูปแบบการสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๒) ศึกษาขบวนการสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี และ ๓) ศึกษาวิเคราะห์การสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เน้นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร (Documentary Research) การเก็บข้อมูลเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยการสัมภาษณ์เจาะลึก ประชากรและกลุ่มตัวอย่างคัดเลือกแบบเจาะจงประกอบด้วย ผู้รู้ (Keys persons) พื้นที่ในเขตจังหวัดเลยที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาและโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๙ รวมทั้งสิ้น ๖๐ คน ผลการศึกษา พบว่า ๑) รูปแบบการสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดีมีรูปแบบหลัก ๕ รูปแบบ ได้แก่ ๑. การปลูกฝังจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๒. การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๓. การมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๔. การบูรณาการเพื่อพัฒนาจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี และ ๕. ด้านนโยบายเพื่อพัฒนาจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๒) ขบวนการสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดีมีขบวนการหลัก ๕ ขบวนการ ได้แก่ ๑. ขบวนการสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๒. ขบวนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๓. ขบวนการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๔. ขบวนการบูรณาการเพื่อพัฒนาจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี และ ๕. ขบวนการด้านนโยบายเพื่อพัฒนาจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี ๓) ผลการวิเคราะห์การสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดี พบว่า โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา และโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๙ มีการจัดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกจิตสานึกการทาความดีได้อย่างมีประสิทธิผล มีทักษะการปฏิบัติและเกิดการกระทาความดีอย่างต่อเนื่อง เกิดการบูรณาการระหว่างผู้เรียน วัดและชุมชนใกล้เคียงอย่างสมัครสมานสามัคคี แสดงให้เห็นถึงบทบาทสาคัญของกิจกรรมการสร้างเสริมจิตสานึกความเป็นพลเมืองดีที่ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดจิตสานึกและแสดงออกตามแนวพุทธศาสนาได้อย่างเป็นรูปธรรม |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/750 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2561-014 ดร.จิรกิตต์ภณ พิริยสุวัฒน์.pdf | 2.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.