Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/725
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวัฒนบุตร, บุษกร-
dc.date.accessioned2022-03-29T09:46:28Z-
dc.date.available2022-03-29T09:46:28Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/725-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมสู่นักเรียนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อศึกษาวิธีการปลูกจิตสำนึกตามหลักทฤษฏีทางคุณธรรม จริยธรรม 3) เพื่อศึกษาคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ในการปลูกจิตสำนึกให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตตามที่ต้องการได้ และ 4) เพื่อสร้างกลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรมจริยธรรมสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการศึกษาโดยการใช้การวิจัยคุณภาพ เพื่อให้ทราบถึงประเด็นของการศึกษาที่สำคัญ และมีความครอบคลุมในเนื้อหาสาระสำคัญที่ทำ การศึกษาอย่างครบถ้วน จะทำให้ได้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึก ที่มีรายละเอียดชัดเจนสามารถนำมาวิเคราะห์ในเชิงตรรกะ กับ กลุ่มประชากรผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จากผู้อำนวยการ คุณครูผู้ปกครอง ผู้ปกครอง และนักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 24 รูป/คน โดยทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้วิจัยจะทำการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมสู่นักเรียนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าโรงเรียนมีการสร้างกระบวนการปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยจัดเป็นแผนพัฒนาของโรงเรียน และในแผนปฏิบัติการประจำปี แผนพัฒนาประจำปี บริบทหลักของโรงเรียน ซึ่งแผนต่าง ๆ ลงสู่ภาคปฏิบัติจะมุ่งประเด็นเรื่องคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลัก 2. วิธีการปลูกจิตสำนึกตามหลักทฤษฏีทางคุณธรรม จริยธรรม พบว่าวิธีการปลูกจิตสำนึกตามหลักทฤษฏีทางคุณธรรม จริยธรรม มีองค์ประกอบที่สำคัญก็คือ บวร บ้าน วัด โรงเรียน ทั้งสามส่วนนี้ต้องช่วยกัน ในส่วนของครอบครัว โรงเรียน วัด ต้องประสานให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดถึงจะสามารถที่จะพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมได้ โดยโรงเรียนจะมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม 3. คุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ในการปลูกจิตสำนึกให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตตามที่ต้องการได้ ได้แก่ นักเรียนต้องมีความประพฤติเรียบร้อย แต่งกายดี มีวินัย มารยาทงาม มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ขยันหมั่นเพียร ใฝ่เรียนรู้ 4. กลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรมจริยธรรมสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นกระบวนการพัฒนาต้องใช้ความละเอียดอ่อนและวิธีการที่เรียบง่ายและที่สำคัญต้องสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้เกิดการยอมรับและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการพัฒนาด้วยความเต็มใจในการทำให้ดีให้เจริญ โดยใช้หลักประพฤติปฏิบัติที่ก่อให้เกิดคุณงามความดีคือการทำโครงการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ 3E ได้แก่ Environment , Education และ Ethicen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการปลูกฝังจิตสำนึกen_US
dc.subjectคุณธรรมจริยธรรมen_US
dc.subjectคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนen_US
dc.subjectสถาบันการศึกษาen_US
dc.titleกลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรม สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeSTRATEGY FOR CULTIVATING VIRTUE AND ETHIC CONSCIOUSNESS TOWARDS SUSTAINABLE QUALITY OF LIFE IN EDUCATION INSTITUE AT CHIENGMAI PROVINCEen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2561-260 ดร.บุษกร วัฒนบุตร.pdf9.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.