Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/725
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วัฒนบุตร, บุษกร | - |
dc.date.accessioned | 2022-03-29T09:46:28Z | - |
dc.date.available | 2022-03-29T09:46:28Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/725 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมสู่นักเรียนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อศึกษาวิธีการปลูกจิตสำนึกตามหลักทฤษฏีทางคุณธรรม จริยธรรม 3) เพื่อศึกษาคุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ในการปลูกจิตสำนึกให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตตามที่ต้องการได้ และ 4) เพื่อสร้างกลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรมจริยธรรมสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการศึกษาโดยการใช้การวิจัยคุณภาพ เพื่อให้ทราบถึงประเด็นของการศึกษาที่สำคัญ และมีความครอบคลุมในเนื้อหาสาระสำคัญที่ทำ การศึกษาอย่างครบถ้วน จะทำให้ได้ทราบถึงข้อมูลเชิงลึก ที่มีรายละเอียดชัดเจนสามารถนำมาวิเคราะห์ในเชิงตรรกะ กับ กลุ่มประชากรผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จากผู้อำนวยการ คุณครูผู้ปกครอง ผู้ปกครอง และนักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 24 รูป/คน โดยทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้วิจัยจะทำการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมสู่นักเรียนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าโรงเรียนมีการสร้างกระบวนการปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยจัดเป็นแผนพัฒนาของโรงเรียน และในแผนปฏิบัติการประจำปี แผนพัฒนาประจำปี บริบทหลักของโรงเรียน ซึ่งแผนต่าง ๆ ลงสู่ภาคปฏิบัติจะมุ่งประเด็นเรื่องคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลัก 2. วิธีการปลูกจิตสำนึกตามหลักทฤษฏีทางคุณธรรม จริยธรรม พบว่าวิธีการปลูกจิตสำนึกตามหลักทฤษฏีทางคุณธรรม จริยธรรม มีองค์ประกอบที่สำคัญก็คือ บวร บ้าน วัด โรงเรียน ทั้งสามส่วนนี้ต้องช่วยกัน ในส่วนของครอบครัว โรงเรียน วัด ต้องประสานให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดถึงจะสามารถที่จะพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมได้ โดยโรงเรียนจะมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม 3. คุณธรรม จริยธรรมที่พึงประสงค์ในการปลูกจิตสำนึกให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตตามที่ต้องการได้ ได้แก่ นักเรียนต้องมีความประพฤติเรียบร้อย แต่งกายดี มีวินัย มารยาทงาม มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ขยันหมั่นเพียร ใฝ่เรียนรู้ 4. กลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรมจริยธรรมสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นกระบวนการพัฒนาต้องใช้ความละเอียดอ่อนและวิธีการที่เรียบง่ายและที่สำคัญต้องสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้เกิดการยอมรับและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการพัฒนาด้วยความเต็มใจในการทำให้ดีให้เจริญ โดยใช้หลักประพฤติปฏิบัติที่ก่อให้เกิดคุณงามความดีคือการทำโครงการกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ 3E ได้แก่ Environment , Education และ Ethic | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การปลูกฝังจิตสำนึก | en_US |
dc.subject | คุณธรรมจริยธรรม | en_US |
dc.subject | คุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน | en_US |
dc.subject | สถาบันการศึกษา | en_US |
dc.title | กลยุทธ์การปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรม สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของสถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ | en_US |
dc.title.alternative | STRATEGY FOR CULTIVATING VIRTUE AND ETHIC CONSCIOUSNESS TOWARDS SUSTAINABLE QUALITY OF LIFE IN EDUCATION INSTITUE AT CHIENGMAI PROVINCE | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2561-260 ดร.บุษกร วัฒนบุตร.pdf | 9.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.