Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/643
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนันต๊ะ, สมคิด-
dc.date.accessioned2022-03-26T08:29:14Z-
dc.date.available2022-03-26T08:29:14Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/643-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑)เพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าของกลุ่ม ศิลปินล้านนา ๒)เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยของการจำหน่ายสินค้าและผลงานด้านศิลปะในเชิงพาณิชย์ของ ศิลปินในกลุ่มจังหวัดล้านนา ๓)เพื่อจัดกระบวนการถอดบทเรียนปัจจัยความสำเร็จของพัฒนาสินค้า ต้นแบบของศิลปินในกลุ่มจังหวัดล้านนาสำหรับใช้ในการขยายผล การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ ผสมผสานทั้งวิจัยในเชิงปริมาณ(Quantitative Research) การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ในภาคสนามโดยใช้วิธีวิทยาวิจัยการแบบ ผสมผสาน เลือกพื้นวิจัยแบบเจาะจง เก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน ๒๐๐ คน สุ่มเลือกกลุ่ม ตัวอย่าง และสัมภาษณ์เจาะจงจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ โดยมีกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก กลุ่มผู้ผลิต สินค้า กลุ่มลูกค้า ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มองค์กรทางภาครัฐ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก วิเคราะห์ ข้อมูลด้วยการพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ๑)ด้านความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าของกลุ่มศิลปินล้านนา ใน การตัดสินใจซื้อมากที่สุดได้แก่ สินค้ามีรูปแบบที่เป็นศิลปะเชิงเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น นิยมซื้อสินค้า ให้แก่ตนเองเพื่อสนองความต้องการและความจำเป็นพื้นฐาน ๒)ด้านปัจจัยของการจำหน่ายสินค้า ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อสินค้า รูปแบบ วัตถุดิบผลิตสินค้าเหมาะสมกับราคา การจัดจำหน่าย สะดวก และมีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาด ๓)ด้านการถอดบทเรียนแล้วพบว่ารูปแบบ พระพุทธรูปไม้เน้นความเป็นศิลปะแบบใหม่ที่มีความสวยงามเพื่อการพาณิชย์ เครื่องเงินเน้นความเป็น เอกลักษณ์การท่องเที่ยวน่าน ผ้าหม้อฮ้อมผลิตสินค้าที่มีรูปแบบสวยงาม สอดคล้องกับความทันสมัย ตุงโคมลำพูนเน้นสร้างมูลค่าทางจิตใจ ประเพณี และผลิตภัณฑ์ลายเวียงกาหลงผลิตเพื่อสร้างมูลค่า ทางประวัติศาสตร์ในชุมชนen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectศิลปะล้านนาen_US
dc.subjectศิลปะเชิงพาณิชย์en_US
dc.subjectถอดบทเรียนสินค้าen_US
dc.titleถอดบทเรียนกระบวนการและปัจจัยความสำเร็จของการจำหน่ายสินค้าและผลงานด้าน ศิลปะในเชิงพาณิชย์ของศิลปินในกลุ่มจังหวัดล้านนาen_US
dc.title.alternativeLessons Learned processes factors for the success of the commercial distribution of products and works of Art Products and Works of Artists in Lanna Provincesen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2563-043นายสมคิด นันต๊ะ.pdf5.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.