Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/621
Title: | การพัฒนาศักยภาพและโอกาสของคนรุ่นใหม่ในการออกแบบ อนาคตชุมชนเชิงสร้างสรรค์ |
Other Titles: | Potential and Opportunity Development for New Generation in Community Future Creative Design |
Authors: | กิตฺติโสภโณ, พระมหากฤษฎา พุทฺธิสาโร, พระปลัดระพิน พระครูโกศลธรรมานุสิฐ สุภัทรชัย, สีสะใบ |
Keywords: | การพัฒนา ศักยภาพและโอกาส คนรุ่นใหม่ ชุมชนเชิงสร้างสรรค์ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อถอดองค์ความรู้และกระบวนการในการพัฒนา ศักยภาพและโอกาสของคนรุ่นใหม่ในการออกแบบอนาคตชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ๒) เพื่อออกแบบ กิจกรรมในการพัฒนาศักยภาพและโอกาสของคนรุ่นใหม่ในการออกแบบอนาคตชุมชนเชิงสร้างสรรค์ และ ๓) เพื่อนาเสนอโมเดลการพัฒนาศักยภาพและโอกาสของคนรุ่นใหม่ในการออกแบบอนาคต ชุมชนเชิงสร้างสรรค์ รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบผสมผสานของการวิจัย 4 ประเภท คือ การวิจัย เชิงเอกสาร (Documentary Research) การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) การวิจัย เชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ( Participatory Action Research) ผลการวิจัยพบว่า ๑. กระบวนการในการพัฒนาศักยภาพและโอกาสของคนรุ่นใหม่ในการออกแบบ อนาคตชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย การพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ทั้ง ๔ ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะความสามารถ ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านการทางานเป็นทีม พัฒนาด้วยกระบวนการ ๔ กระบวนการคือ การพัฒนาความคิดและการจัดการ การพัฒนาความสัมพันธ์และการดูแล การ พัฒนาการทางานและการเป็นผู้ให้ การพัฒนาการดาเนินชีวิตและการพัฒนาตนเอง ๒. กิจกรรมในการพัฒนาศักยภาพและโอกาสของคนรุ่นใหม่ในการออกแบบอนาคต ชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ได้แก่ หลักสูตร “การฝึกอบรมศักยภาพเยาวชนในการออกแบบอนาคตชุมชน สร้างสรรค์” มีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นงานฝึกอบรมและพัฒนาเสริมสร้างทักษะเด่นที่มีอยู่ในเยาวชนให้มี ความโดดเด่นและนาไปสู่การสร้างสิ่งสร้างสร้างสรรค์ แบ่งออกเป็น ๔ ส่วน คือส่วนแรก คือ ส่วนนา เป็นข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาของโครงการ ส่วนที่สอง เป็นภาคทฤษฎี ส่วนที่สาม เป็นภาคปฏิบัติ อันประกอบด้วย (ก) กิจกรรม ๓ช (ชวนคิด ชวนคุย ชวนเล่า) (ข) กิจกรรมกระจกสะท้อนใจ และ (ค) กิจกรรมการออกแบบชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ส่วนที่สี่ เป็นการประเมินผลการดาเนินกิจกรรมโครงการ ๓. โมเดลการพัฒนาศักยภาพและโอกาสของคนรุ่นใหม่ในการออกแบบอนาคตชุมชน เชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วย ขั้นที่ ๑ พัฒนาความคิดในตัวเอง ขั้นที่ ๒ พัฒนากระบวนการคิด ตระหนักในความคิด พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สู่การทดลองปฏิบัติ ขั้นที่ ๓ เสียสละ บาเพ็ญ ประโยชน์ แสดงออกต่อชุมชน ส่วนรวม ภายใต้กรอบ สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ สอดคล้องกับช่วงวัย และความรู้ความสามารถ |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/621 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2563-003พระมหากฤษฎา กิตฺติโสภโณ, ผศ.ดร..pdf | 14.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.