Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/574
Title: | พระสิงห์ ๔ : แนวคิด คุณค่า ของวัฒนธรรมที่แปรเปลี่ยนสู่รูปแบบพุทธประติมากรรม ร่วมสมัยและความเข้าใจของสังคม |
Other Titles: | Singha4th Buddha image: The concept of cultural values that transforms into a contemporary Buddhist style and understanding of society |
Authors: | กันทะสัก, มานิตย์ กันทะสัก, อมลณัฐ หน่อแก้ว, ศตวรรษ |
Keywords: | พระสิงห์ ๔ แนวคิด คุณค่า วัฒนธรรมที่แปรเปลี่ยน รูปแบบพุทธประติมากรรมร่วมสมัย ความเข้าใจของสังคม |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๓ ประการ ได้แก่ ๑. เพื่อศึกษาแนวคิดของการสร้าง รูปแบบพระสิงห์ ๒. เพื่อพัฒนารูปแบบพุทธประติมากรร่วมสมัยในรูปแบบพระสิงห์ ๔ ๓. เพื่อสร้าง กระบวนการเรียนรู้กับสังคมต่อพระพุทธรูปแบบสิงค์ ๔ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โด ย ใช้วิธีก า ร วิจัย เชิง น วัต ก ร ร ม ใน ลัก ษ ณ ะ R&D (Research and Development) จากการศึกษาพบว่า พระสิงห์ หรือพระพุทธรูปเชียงแสน ถือว่าแบบอย่างที่เป็นศิลปะ เด่นชัดและมีคุณค่าทางศิลปะสูงมาก นับว่าเป็นเป็นประติมากรรมในดินแดนสุวรรณภูมิที่นับว่าสร้าง ขึ้นโดยฝีมือช่างไทยเป็นครั้งแรกเกิดขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๒๑ มีปรากฏแพร่หลายอยู่ตามหัว เมืองต่างๆ ทางภาคเหนือของไทย แหล่งสาคัญอยู่ที่เมืองเชียงแสน วัสดุที่นามาสร้างงาน ประติมากรรมที่ทั้งปูนปั้นและโลหะต่างๆ ที่มีค่าจนถึงทองคาบริสุทธิ์ นับว่า พระสิงห์ เป็นต้นกาเนิด ของศิลปะล้านนาก็ว่าได้ รูปแบบพุทธประติมากรร่วมสมัยในรูปแบบพระสิงห์ ๔ เป็นรูปแบบปางลีลา ขนาดความสูง ๑๙ นิ้ว หล่อด้วยสาริด ได้แนวคิดจากการที่ศิลปะสมัยเชียงแสนที่แผ่ขยายอิทธิพลพุทธ ศิลปกรรมไปถึงอาณาจักรเพื่อนบ้าน และมีการสร้างรูปแบบพระสิงห์เชียงแสนในลักษณะที่เป็นแบบ ยืนขึ้น และต้องการสร้างสรรค์ประติมากรรมพระพุทธรูปในยุคร่วมสมัย ที่เกิดจากช่างทางเหนือที่ ได้รับความนิยมจาก คนทั่วไปและส่งอิทธิพลทางพุทธลักษณะของของงานพุทธปฏิมากรอย่าง กว้างขวางในยุคปัจจุบัน ผ่านขั้นตอนการสร้างสรรค์ ในการสร้างนวัตกรรมศิลปะร่วมสมัย และ กระบวนการเรียนรู้กับสังคม ต่อพระพุทธรูปแบบสิงค์ ๔ ได้มีการสร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่าน กิจกรรม ๑.การเสวนากลุ่ม ๒.การถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านการเรียนการสอน และ ๓.การจัด นิทรรศการแสดงงาน |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/574 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2562-021มานิตย์ กันทะสัก.pdf | 4.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.