Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/503
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorคล้ายเดช, ปัญญา-
dc.contributor.authorบุดดาสาร, อำพล-
dc.contributor.authorวิชานาติ, ศุภกาญจน์-
dc.contributor.authorแย้มสุนทร, ปชาบดี-
dc.contributor.authorเรืองแสน, นิรัช-
dc.date.accessioned2022-03-21T02:05:54Z-
dc.date.available2022-03-21T02:05:54Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/503-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค เพื่อ ๑) ศึกษาเครือขายการจัดการศึกษาคณะสงฆ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑ ๒) พัฒนาเครือขายการจัดการศึกษาคณะสงฆ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑ ๓) วิเคราะห เครือข ายการจัดการศึกษากับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑ ใช,วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช,การสัมภาษณ เชิงลึก (In-depth Interview) ผู,ให,ข,อมูลสำคัญ ได,แก ผู,บริหาร ครูผู,สอน ผู,เรียน สำนักเรียนที่จัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ และมหาวิทยาลัยสงฆ ทั้ง ๒แหง ที่ตั้งอยู ในเขตจังหวัดขอนแกน จำนวน ๓๕ รูป วิธีการวิเคราะห ข,อมูลแบบอรรถาธิบายและพรรณนาความผลการวิจัยพบว า ๑. เครือขายการจัดการศึกษาของคณะสงฆ แบงออกเปNน ๕ รูปแบบ คือ ๑) เครือขายการจัดการศึกษาแบบตามอัธยาศัย ๒) เครือขายการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ๓) เครือขายการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ๔) เครือข ายการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา และ ๕) เครือขายการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีการจัดการศึกษาที่สอดคล,องเกื้อกูลสนับสนุนกันและกัน คณะสงฆ ทุกระดับและประชาชนให,ความสำคัญ และมีการจัดการศึกษา ระดับอุดมศึกษาเปNนหนวยรองรับผู,เรียนที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั้ง ๓ แผนก มีวัตถุประสงค และเปRาหมายที่ชัดเจนและตอเนื่อง เปNนไปในทิศทางเดียวกัน มีการปรับตัวให,สอดคล,องกับสังคมในป)จจุบัน เพื่อรักษาและจรรโลงไว,ซึ่งการศึกษาและการค,นคว,าทางพระพุทธศาสนา มีการกำหนดวิสัยทัศน รวมกันและมีความสอดคล,องไปในทิศทางเดียวกัน มีความสนใจหรือมีผลประโยชน รวมกัน สมาชิกทุกภาคสวนของคณะสงฆ ทุกระดับมีสวนรวมในการจัดการศึกษาโดยมีจุดหมายบุคลากรรวมกัน มีการเชื่อมโยง มีการสร,างความรู,สึกรวมกัน และมีการพัฒนาระบบที่โปรงใส ตรวจสอบได,มีจุดหมายรวมกัน มีการเสริมสร,าง เกื้อหนุนพึ่งพาและมีการมีปฏิสัมพันธ กันในเชิงแลกเปลี่ยนกันและกัน ๒. การพัฒนาเครือขายการจัดการศึกษาคณะสงฆ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑ โดยการพัฒนาการปกครองคณะสงฆ ให,สามารถบูรณาการทุกมิติของการบริหารกิจการคณะสงฆ ทั้ง ๖ ด,าน เปNนไปในทิศทางเดียวกัน โดยใช, “วัด”เปNนศูนย กลางในการจัดการศึกษาใน ๓แผนก สงตอไปถึงการจัดการศึกษาระดับสูง และมีการจัดตั้งสถาบันอมรมด,านวิป)สสนากรรมฐานให,ความสำคัญตอการพัฒนาจิตใจของพระภิกษุสามเณรผู,เปNนศาสนทายาทเปNนสำคัญ อันเปNนการสร,างพื้นที่การทำงานให,กับพระภิกษุสามเณรเมื่อสำเร็จการศึกษาสูงสุดแล,ว๓. ผลการวิเคราะห เครือขายการจัดการศึกษากับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑เครือขายการจัดการศึกษาคณะสงฆ อาศัยสถาบันการศึกษาคณะสงฆ เปNนแกนนำในการจัดการศึกษาภายใต,รูปแบบหลักสูตรและการบูรณาการรวมกับศาสตร สมัยใหม วัดและสำนักปฏิบัติธรรม เปNนเครือขายสนับสนุนสงเสริมการเรียนรู,ตามสภาพจริง เริ่มต,นจากการสงเสริมให,ประชาชนเข,ามาบวช เรียน และสงเสริมให,ประชาชนทั่วไปได,รวมปฏิบัติธรรมตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ,า ซึ่งวัดและสำนักปฏิบัติธรรม มีศักยภาพในการรักษาและพัฒนาทรัพยากร ที่เอื้อตอการเรียนรู,ตามสภาพจริงของผู,เรียน วัดและสำนักปฏิบัติธรรม มีเปRาหมายเดียวกันกับคณะสงฆ คือจัดการศึกษาให,ผู,เรียนได,มีการพัฒนาตนเองและพัฒนาสังคมen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการพัฒนาเครือข่ายen_US
dc.subjectการจัดการศึกษาคณะสงฆ์en_US
dc.subjectการพัฒนาสังคมไทยen_US
dc.subjectศตวรรษที่ ๒๑en_US
dc.titleการพัฒนาเครือข ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑en_US
dc.title.alternativeA Study of Networking Development of Sangha Education Management for Reserving of Thai Social Development in 21st Centuryen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2560-116ผศ.ดร.ปัญญา คล้ายเดช.pdf5.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.