Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/457
Title: | การเสริมสร้างเครือข่ายทางการศึกษาในประชาคมอาเซียน (AEC) |
Other Titles: | The Reinforce of Educational Network in ASEAN Community (AEC) |
Authors: | -, พระครูสิริรัตนานุวัตร -, พระครูสุมณฑ์ธรรมธาดา -, พระครูพิพิธจารุธรรม |
Keywords: | การจัดการศึกษาอาเซียน เครือข่าย ประชาคมอาเซียน เครือข่ายการศึกษา การสร้างเครือข่าย การจัดการเครือข่าย กระบวนการเสริมสร้างเครือข่ายทางการศึกษา |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | รายงานการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการจัดการศึกษาแบบพหุภาคีของ ประเทศฟิลิปปินส์และเมียนมา (2) เพื่อศึกษาเครือข่ายทางการศึกษา ฯ (3) เพื่อศึกษากระบวนการ เสริมสร้างเครือข่ายทางการศึกษาฯ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีขอบเขตพื้นที่เครือข่ายหลักได้แก่ มหาวิทยาลัยเดลา ชเล ฟิลิปปินส์ และมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง เมียนมา เก็บข้อมูลภาคเอกสารจาก เอกสารสารสนเทศ พระราชบัญญัติ แผนพัฒนา นโยบาย กฎเกณฑ์ ข้อบังคับ เก็บข้อมูลภาคสนาม โดยลงพื้นที่จริงจากการคัดเลือกพื้นที่และรายประเด็นเชิงพื้นที่ในฐานะมหาวิทยาลัยเครือข่ายอาเซียน ที่มีเอกลักษณ์ทางการศึกษาและวัฒนธรรมโดยสนทนากลุ่มย่อยและสัมภาษณ์รายบุคคลจากผู็ให้ข้อมูลสําคัญ 4 กลุ่ม คือ ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา และภาคีเครือข่าย ใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์ บันทึกกิจกรรม โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า ประเทศฟิลิปปินส์ มีภาคีจัดการศึกษา 2 ภาคใหญ่ ๆ คือ ภาครัฐกับภาคเอกชน โดย ภาคเอกชนมีองค์กรศาสนาคริสต์เป็นหลักจัดการ นอกนั้นมีองค์กรมูลนิธิ องค์กรประชาชน เห็นได์ชัด คือ ระดับมหาวิทยาลัยเอกชนมจีํานวน 943 แหงขณะที่รัฐบาลมีเพียง 100 แห่ง มีระบบการศึกษาขั้น พื้นฐานเป็นทางการ ทั้งไม่เป็นทางการ และการศึกษาอิสระ หลักสูตรการศึกษาแบบอเมริกา รัฐบาล มีนโยบายจัดการศึกษาแก่ทุกคน (Education for all) ให้ความสําคัญแก่วิชาชีพ กระจายอํานาจ การศึกษาด้วยการถือโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management) ระดับการศึกษาข้ันพื้นฐาน ใช้สูตรช่วงปีอายุเข้าศึกษา 3+6+4 ตามด้วยอาชีวะ 2 ปี เป็นการศึกษาภาคบังคับและเรียนฟรี ระดับอุดมศึกษาใช้สูตรช่วงปีเข้าศึกษา 4-2-3. รัฐมีนโยบายจัดการจัดศึกษาขั้นพื้นฐานขยายปีออกไป ชื่อว่า K-12 กระทรวงศึกษาธิการทําหน้าที่กาํกับนโยบายการศึกษา มีหน่วยงานที่รับผิดชอบการศึกษา ตามระดับและประเภท คือการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาเทคนิคและอุดมศึกษา ถือวิสัยทัศน์ว่า การศึกษาคือเครื่องมือพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในชาติที่ยั่งยืนที่สุด และได้ชื่อว่า เป็นศูนย์กลาง การศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศเมียนมา มีภาคีจัดการศึกษา 2 ภาคคือภาครัฐกับภาคเอกชน โดยภาคเอกชนที่ เป็นหลัก ๆ คือ พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา ซึ่งจัดการศึกษาภาคปริยัติธรรม และภาคสามัญที่รัฐบาล รับรอง ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานใช้สูตร 5+4+2 ระดับประถมศึกษาเป็นภาคบังคับ ระดับมัธยมศึกษาเป็นการศึกษาสมัครใจ ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้เรียนฟรี มี ประเภทการศึกษา 2 ประเภทคือ สายสามัญ กับ สายอาชีวะ ส่วนระดับอุดมศึกษาใช้สูตร 4 -6 ปี จะเห็นได้ชัดว่า มีระดับอุดมศึกษาของพระสงฆ์ 10 แห่ง จัดการศึกษาแบบอังกฤษ มีหน่วยงาน รับผิดชอบการศึกษา 3 หน่วย คือ 1) กรมการศึกษาพื้นฐานรับผิดชอบการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) กรมการเทคโนโลยีเกษตรและอาชีวศึกษา ดูแลด้านเกษตรกรรม พณิชยกรรม และการฝึกหัดครู มีทั้ง เรียนเต็มเวลาและนอกเวลา 3) กรมอุดมศึกษา ทําหน้าที่วางแผนนโยบายและดําเนินการด้าน อุดมศึกษาของประเทศ นอกจากนี้ยังมีสถาบันเทคโนโลยีที่จัดการศึกษาวิชาชีพระดับสูงที่ใช้เวลาใน การศึกษา 4-6 ปี กระบวนการเสริมสร้างเครือข่ายการศึกษา ด้วยความจําเป็น สมาชิก กิจกรรม ปฏิสัมพันธ็ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู็ สนับสนุนส่งเสริมเครือข่ายด้วย การมีแผนการ -เคลื่อนไหว ปรับปรุง –เปลี่ยนแนวคิดบริหารจัดการและสร้างทักษะ กําหนดคุณสมบัติผู้บริหารเครือข่ายที่มี วิสัยทัศน์ จัดการงานดี มีอุปนิสสัยที่รับใช้สังคม มีทฤษฎีบริหารเครือข่ายด้วย 4 M สร้างโมเดล เครือข่ายด้วยแผนยุทธศาสตร์ที่แยกเป็น 3 ปัจจัยหลัก คือ (1) ปัจจัยนําเข้าหลัก (2) ปัจจัย กระบวนการ (3) ปัจจัยผลิตผล ดํารงรักษาเครือข่ายโดยผู้บริหารเครือข่ายที่มีวิสัยทัศน์ จัดการงานดี มีอุปนิสัย และเสริมสร้างเครือข่ายให้มีชีวิตด้วยกิจกรรมต่อเนื่อง และท้ายสุด มีการรักษาเครือข่าย ด้วย การจัดกิจกรรมร่วมที่ดําเนินอย่างต่อเนื่อง มีการรักษาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างสมาชิกเครือข่าย กําหนดกลไกสร้างระบบจูงใจ จัดหาทรัพยากรสนับสนุนเพียงพอ ให้ความช่วยเหลือและช่วยแก้ไข ปัญหา และมีการสร้างผู้นํารุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/457 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2561_พระครูสิริรัตนานุวัตร61.pdf | 7.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.