Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/456
Title: การพัฒนาสมรรถนะด้านการสร้างเครือข่ายเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Development of the Competency of Networking for Knowledge Management, Phrapariyattidhamma Schools, General Education Section, Bangkok, Thailand
Authors: ติสฺสเทโว, สม
ฐิตปญฺโญ, เอกชัย
โสทัด, สุภกิจ
รอดคล้าย, พรสวรรค์
Keywords: รูปแบบการพัฒนา
สมรรถนะ
การสร้างเครือข่าย
การบริหารจัดการองค์ความรู้
Issue Date: 2561
Publisher: สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาผลสภาพรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะด้านการสร้างเครือข่ายเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ๒) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะด้านการสร้างเครือข่ายเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ๓) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยและเงื่อนไขของการนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะด้านการสร้างเครือข่ายเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ไปใช้ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร วิธีการดาเนินการวิจัยแบ่งเป็น ๓ ขั้นตอน ได้แก่ ๑) ขั้นการศึกษาเอกสาร ๒) ขั้นการศึกษาผลการใช้รูปแบบ ๓) ขั้นการวิเคราะห์ปัจจัยและเงื่อนไขของการนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการสร้างเครือข่ายการบริหารจัดการองค์ความรู้ไปใช้ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณและเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัยพบว่า การกาหนดรูปแบบการสร้างเครือข่าย การให้ความสาคัญของการบริหารจัดการองค์ความรู้ การถ่ายทอด การแลกเปลี่ยน การกระจายองค์ความรู้ การจัดเก็บข้อมูลข่าวสาร การพัฒนาด้านต่าง ๆ ได้แก่ ทักษะ เจตคติ ค่านิยม คุณลักษณะของผู้นา แรงจูงใจหรือแรงขับภายใน การมีส่วนร่วมในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน แล้วนามาเป็นยุทธศาสตร์เพื่อกาหนดแผนปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะการสร้างเครือข่ายเพื่อบริหารจัดการองค์ความรู้ต่อไปตามกฎกติกา ข้อตกลงที่ร่วมกันกาหนดไว้ มีการติดตาม และประเมินผลการดาเนินการทุกครั้งผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะด้านการสร้างเครือข่ายเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครพบว่าผู้บริหารและครูอาจารย์ของโรงเรียนพระปริยัติธรรมส่วนมากยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนในการกาหนดยุทธศาสตร์การสร้างเครือข่ายเพื่อบริหารจัดการองค์ความรู้ ส่วนมากไม่มีเกณฑ์ในการถ่ายทอด ขาดแรงจูงใจหรือแรงขับภายใน และขาดการมีส่วนร่วมในการกาหนดกติกา ข้อตกลง และการประเมินผลการดาเนินงาน
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/456
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2561-322 พระมหาสม อินต๊ะ.pdf6.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.