Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/439
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorบุญอ่อน, สุพรต-
dc.contributor.authorสิริภูรินิทัศน์, พระครู-
dc.contributor.authorเขมโก, พระครูใบฏีกามณฑล-
dc.contributor.authorสำเนียง, ปฏิธรรม-
dc.contributor.authorเชิญรัมย์, ธีรพันธ์-
dc.date.accessioned2022-03-18T13:38:45Z-
dc.date.available2022-03-18T13:38:45Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/439-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค&เพื่อ (๑) เพื่อศึกษากระบวนการดำเนินการของโรงเรียน ผู สูงอายุในภาคกลาง (๒) เพื่อพัฒนาระบบการจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู สูงอายุของโรงเรียน ผู สูงอายุในภาคกลาง และ (๓) เพื่อเสริมสร างเครือข$ายโรงเรียนผู สูงอายุในการจัดการสุขภาวะและ สวัสดิการของผู สูงอายุในภาคกลาง ระเบียบวิธีวิจัยเปAนการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Research) ระหว$างวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) จากแบบสอบถาม (Questionnaire) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประกอบการ สัมภาษณ&เชิงลึก (In depth Interview) กับผู ให ข อมูลสำคัญ (Key Informant) เพื่อสนับสนุนข อมูล เชิงปริมาณ และการสนทนากลุ$ม (Focus group) นำเสนอข อมูลด วยวิธีการเชิงพรรณนา เพื่อจัด หมวดหมู$เนื้อหา แล วนำมาสังเคราะห&เชิงระบบเพื่อหาประเด็นร$วมหรือประเด็นหลักและอธิบายเนื้อหา ผลการวิจัยพบว า ๑. การดำเนินการของโรงเรียนผู สูงอายุในภาคกลาง เปAนไปเพื่อส$งเสริมสุขภาวะและ สวัสดิการผู สูงอายุ โดยมีวัตถุประสงค&ในการจัดตั้ง คือ เพื่อพัฒนาสุขภาวะของผู สูงอายุทั้ง ๔ มิติ คือ ด านกาย ด านจิตใจ ด านปaญญา และด านสังคม เพื่อส$งเสริมการพัฒนาตนเองและการเรียนรู ตลอดชีวิต เพื่อให ชุมชนและสังคม ตระหนักเห็นคุณค$า และยอมรับองค&ความรู ของผู สูงอายุ เพื่อเสริมสร าง สัมพันธภาพที่ดีระหว$างบุคคลสามวัยในการเอื้ออาทรและอยู$ร$วมกันอย$างมีความสุข เพื่อเสริมสร าง การเปAนจิตอาสาของบุคคลสามวัยในการบำเพ็ญประโยชน&แก$ชุมชนและสังคม เพื่อส$งเสริมภูมิปaญญา และวัฒนธรรมท องถิ่นให ดำรงสืบทอดต$อไป และเพื่อส$งเสริมให ผู สูงอายุสร างสรรค&ประโยชน&แก$ชุมชน และสังคม ผ$านพฤติกรรมการใช ชีวิตและกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนให ครอบคลุมทั้ง ๔ มิติ คือ ด านร$างกาย ด านสังคม ด านจิตใจ และด านสติปaญญา ซึ่งกิจกรรมที่ส$งเสริมให ผู สูงอายุในภาคกลาง มีสุขภาวะที่ดีและมีสวัสดิการที่เหมาะสมนั้น ล วนมีความสัมพันธ&และเกิดจากความร$วมมือของบุคลากร จิตอาสา ชุมชนและหน$วยงานในพื้นที่en_US
dc.publisherสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงเรียนผู้สูงอายุen_US
dc.subjectการจัดการสุขภาวะและสวัสดิการ ภาคกลางen_US
dc.titleโรงเรียนผู สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู สูงอายุในภาคกลางen_US
dc.title.alternativeElderly Schools : Management of Elderly Health and Welfare in Central Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2560-331 รศ.ดร.สุพรต บุญอ่อน.pdf8.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.