Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/439
Title: โรงเรียนผู สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู สูงอายุในภาคกลาง
Other Titles: Elderly Schools : Management of Elderly Health and Welfare in Central Thailand
Authors: บุญอ่อน, สุพรต
สิริภูรินิทัศน์, พระครู
เขมโก, พระครูใบฏีกามณฑล
สำเนียง, ปฏิธรรม
เชิญรัมย์, ธีรพันธ์
Keywords: โรงเรียนผู้สูงอายุ
การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการ ภาคกลาง
Issue Date: 2560
Publisher: สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค&เพื่อ (๑) เพื่อศึกษากระบวนการดำเนินการของโรงเรียน ผู สูงอายุในภาคกลาง (๒) เพื่อพัฒนาระบบการจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู สูงอายุของโรงเรียน ผู สูงอายุในภาคกลาง และ (๓) เพื่อเสริมสร างเครือข$ายโรงเรียนผู สูงอายุในการจัดการสุขภาวะและ สวัสดิการของผู สูงอายุในภาคกลาง ระเบียบวิธีวิจัยเปAนการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Research) ระหว$างวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) จากแบบสอบถาม (Questionnaire) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประกอบการ สัมภาษณ&เชิงลึก (In depth Interview) กับผู ให ข อมูลสำคัญ (Key Informant) เพื่อสนับสนุนข อมูล เชิงปริมาณ และการสนทนากลุ$ม (Focus group) นำเสนอข อมูลด วยวิธีการเชิงพรรณนา เพื่อจัด หมวดหมู$เนื้อหา แล วนำมาสังเคราะห&เชิงระบบเพื่อหาประเด็นร$วมหรือประเด็นหลักและอธิบายเนื้อหา ผลการวิจัยพบว า ๑. การดำเนินการของโรงเรียนผู สูงอายุในภาคกลาง เปAนไปเพื่อส$งเสริมสุขภาวะและ สวัสดิการผู สูงอายุ โดยมีวัตถุประสงค&ในการจัดตั้ง คือ เพื่อพัฒนาสุขภาวะของผู สูงอายุทั้ง ๔ มิติ คือ ด านกาย ด านจิตใจ ด านปaญญา และด านสังคม เพื่อส$งเสริมการพัฒนาตนเองและการเรียนรู ตลอดชีวิต เพื่อให ชุมชนและสังคม ตระหนักเห็นคุณค$า และยอมรับองค&ความรู ของผู สูงอายุ เพื่อเสริมสร าง สัมพันธภาพที่ดีระหว$างบุคคลสามวัยในการเอื้ออาทรและอยู$ร$วมกันอย$างมีความสุข เพื่อเสริมสร าง การเปAนจิตอาสาของบุคคลสามวัยในการบำเพ็ญประโยชน&แก$ชุมชนและสังคม เพื่อส$งเสริมภูมิปaญญา และวัฒนธรรมท องถิ่นให ดำรงสืบทอดต$อไป และเพื่อส$งเสริมให ผู สูงอายุสร างสรรค&ประโยชน&แก$ชุมชน และสังคม ผ$านพฤติกรรมการใช ชีวิตและกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนให ครอบคลุมทั้ง ๔ มิติ คือ ด านร$างกาย ด านสังคม ด านจิตใจ และด านสติปaญญา ซึ่งกิจกรรมที่ส$งเสริมให ผู สูงอายุในภาคกลาง มีสุขภาวะที่ดีและมีสวัสดิการที่เหมาะสมนั้น ล วนมีความสัมพันธ&และเกิดจากความร$วมมือของบุคลากร จิตอาสา ชุมชนและหน$วยงานในพื้นที่
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/439
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2560-331 รศ.ดร.สุพรต บุญอ่อน.pdf8.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.