Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/424
Title: | การบูรณาการหลักการเรียนรู้และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธ ในการป้องกันการฆ่าตัวตายของเยาวชนในจังหวัดลาพูน |
Other Titles: | The Integration According to learning and Buddhist culture to prevent suicide for youth in Lamphun Province |
Authors: | แบนปิง, ประเด่น |
Keywords: | การบูรณาการ หลักการเรียนรู้และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธ การป้องกันการฆ่าตัวตาย |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การศึกษาวิจัยเรื่อง “การบูรณาการหลักการเรียนรู้และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธ ในการ ป้องกันการฆ่าตัวตายของเยาวชนในจังหวัดลาพูน ”มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อวิเคราะห์หลักการเรียนรู้ และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธในการป้องกันการฆ่าตัวตายของเยาวชนในจังหวัดลาพูน ๒) เพื่อศึกษา การบูรณาการหลักการเรียนรู้และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธในการป้องกันการฆ่าตัวตายของเยาวชนใน จังหวัดลาพูน และ๓) เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการบูรณาการหลักการเรียนรู้และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธ ในการป้องกันการฆ่าตัวตายของเยาวชนในจังหวัดลาพูน ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ อัน ประกอบไปด้วยกระบวนการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร การวิเคราะห์ข้อมูลแบบ สัมภาษณ์ ประชากรประกอบไปด้วยคณะครู โรงเรียนในจังหวัดลาพูน จานวน ๑๘ โรงเรียน และ พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดลาพูน ครอบคลุม ๘ อาเภอ รวมทั้งหมด ๓๒ รูป/คน โดย ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัยพบว่า หลักการเรียนรู้และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธ เป็นกระบวนการทางปัญญาที่เป็นตัวพัฒนา บุคคลอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต วิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธกับศรัทธามีความสาคัญ ๒ ประการ คือ ๑) ศรัทธาเป็นพื้นฐานในกระบวนการพัฒนาสู่ปัญญา ๒)ศรัทธาเป็นพื้นฐานของการปฏิบัติ บุคคลมีความ เชื่อคือศรัทธาแล้วจึงปฏิบัติธรรม การวิเคราะห์สถานการณ์ของโรงเรียนเพื่อค้นหาวิถีวัฒนธรรม เชิงพุทธ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการบริหารจัดการที่ดี โรงเรียนมีความพร้อมในด้านบุคลากร มีความ พร้อมด้านเทคโนโลยี ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ทั้งสายสามัญและสายวิชาชีพซึ่งดาเนินการจัดให้ โดยทางโรงเรียน ชุมชนให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนร่วมกับโรงเรียน มีการจัดส่งเสริม กิจกรรมคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง มีต้นทุนทางสังคมและวัฒนธรรม มีการบูรณาการโดยใช้กระบวนการทางพระพุทธศาสนาในด้านกัมมสัทธา หลักการเชื่อ กรรม มีโครงการห้องเรียนต้นแบบศีลธรรม ๔.๐ โครงงาน พัฒนาหมู่บ้านศีล ๕ เชิงท่องเที่ยว การบูรณาการในด้านวิปากสัทธา หลักการเชื่อวิบาก เชื่อผลของกรรม โครงการอาชีพสู่อาเซียน การบูรณาในด้านตถาคตโพธิสัทธา เชื่อความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า มีโครงการทาความดี เทิดพระเกียรติ นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นคนดีของสังคม และมีคุณธรรม จริยธรรมตาม หลักค่านิยมที่พึงประสงค์ มีรูปแบบการบูรณาการหลักการเรียนรู้และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธในการป้องกันการฆ่า ตัวตายของเยาวชนในจังหวัดลาพูน มีกระบวนการ ๕ ขั้นตอนในการนาเสนอรูปแบบ คือ ๑) สร้าง ความสนใจ ๒) วางแผน ๓) ลงมือปฏิบัติ ๔) สรุปสิ่งที่เรียนรู้ ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ ๕) นาเสนอผลงาน ข การบูรณาการหลักการเรียนรู้และวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธในการป้องกันการฆ่าตัวตายของเยาวชนใน จังหวัดลาพูนโดยใช้หลักวิปากสัทธา หลักการเชื่อวิบากหรือความเชื่อผลของกรรม ประกอบด้วย โครงงานการเรียนรู้แบบ บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) โครงงาน ปฏิบัติธรรมเป็นนิจ จิตแจ่มใส โดยใช้ กระบวนการ ๖ ขั้นตอน คือ ๑) ให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ๒) กระตุ้นความ สนใจ ๓) จัดกลุ่มร่วมมือ ๔) แสวงหาความรู้ ๕) ขั้นสรุปสิ่งที่เรียนรู้ ๖) ขั้นนาเสนอผลงาน |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/424 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2561-226 Praden _Ban.pdf | 3.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.