Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/371
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | หาญภักดีนิยม, อณิษฐา | - |
dc.contributor.author | ปัญญาเรียน, ศิริขวัญ | - |
dc.date.accessioned | 2022-03-17T06:57:47Z | - |
dc.date.available | 2022-03-17T06:57:47Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/371 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาการพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ OTOP สู่ตลาดอาเซียนตามแนวพุทธ 1) เพื่อ ศึกษาสภาพทั่วไปของผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดลาปางตามแนวพุทธ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP สู่ตลาดอาเซียนตามแนวพุทธ 3) เพื่อนาเสนอแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP สู่ตลาดอาเซียนตามแนวพุทธ ทาการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์สัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สอบถามกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสาคัญ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้ประกอบการข้าวแต๋นที่ลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ OTOP ได้รับการคัดเลือกสินค้าในระดับ 4-5 ดาว ในจังหวัดลาปาง รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคในการซื้อ สินค้าและเจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดลาปาง เจ้าหน้าที่หอการค้า เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวจังหวัดลาปาง ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะสภาพทั่วไปของข้าวแต๋นเป็นข้าวเหนียวทอดกรอบราดน้าอ้อย ที่ผลิตขึ้นในพื้นที่จังหวัดลาปางด้วยภูมิปัญญาของชาวบ้านในจังหวัดลาปาง เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์ที่ สาคัญ ได้รับมาตรฐานขึ้นเป็นแหล่ง GI ของจังหวัดลาปาง จึงเปรียบเสมือนเป็นแบรนด์ของท้องถิ่นที่ บ่งบอกถึงคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้า ซึ่งคุณภาพของสินค้าจะต้องได้รับมาตรฐานหรือการได้รับ การับรองสินค้าหนึ่งตาบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แสดงถึงภูมิปัญญาไทยในระดับ 4-5 ดาว เพื่อพัฒนาต่อยอด สู่สากล โดยการพัฒนาสินค้าในกลุ่มนี้ผู้ประกอบการจึงมีบทบาทสาคัญในการรักษามาตรฐานคุณภาพ ของสินค้า โดยยึดหลักธรรมเอาใจใส่แก่ผู้บริโภค ในเรื่องของความปลอดภัย ความสะอาด และความ ซื่อสัตย์ตามหลักอิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา เพื่อเป็นแนวทางในการทากิจการให้ ประสบความสาเร็จอย่างมีคุณภาพจึงมีการเสนอแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ดังนี้ 1) เพิ่ม ประสิทธิภาพกระบวนการผลิต 2) ยกระดับมาตรฐานและการสร้างมูลค่าแก่ผลิตภัณฑ์ 3) การ เสริมสร้างองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการ 4) เพิ่มช่องทางการตลาด และ 5) การเสริมสร้างความ เข้มแข็งของเครือข่าย แนวทางทั้ง 5 ด้าน จะช่วยเสริมสร้างการพัฒนาสินค้าข้าวแต๋นให้เข้าสู่ตลาด สากลไดอย่างมีคุณภาพได้รับมาตรฐาน | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | พัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ OTOP, | en_US |
dc.subject | ตลาดอาเซียน, | en_US |
dc.subject | แนวพุทธ | en_US |
dc.title | การพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ OTOP สู่ตลาดอาเซียนตามแนวพุทธ | en_US |
dc.title.alternative | Development potential of OTOP the product to ASEAN Buddhist Way | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2560-097 อณิษฐา หาญภักดีนิยม.pdf | 4.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.