Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/270
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | เพชรสมบัติ, พิมลพรรณ | - |
dc.contributor.author | อภินนฺโท, พระมหาชุติภัค | - |
dc.contributor.author | เพชรสุทธิ์, อธิพงษ์ | - |
dc.date.accessioned | 2022-03-15T09:42:09Z | - |
dc.date.available | 2022-03-15T09:42:09Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/270 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อ ๑) ประเมินหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลง กรณราชวิทยาลัย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนาเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และ ด้านผลกระทบ ๒) พัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตตามหลักปรัชญาการศึกษาทางพระพุทธศาสนา และ ๓) เสนอหลักสูตรตามปรัชญาการศึกษาทางพระพุทธศาสนา โดยทาการศึกษาทั้งเชิงปริมาณและเชิง คุณภาพจากแหล่งข้อมูล ได้แก่ อาจารย์ประจาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย ๑๕ คน นิสิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ๒๑๐ คน บัณฑิตผู้ จบการศึกษา ๑๐ คน และผู้ใช้บัณฑิต ๑๐ คน การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้สถิติเพื่อการ วิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ส่วนการ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพกระทาโดยใช้รูปแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ ๑. ผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ตามหลักปรัชญาการศึกษา ทางพระพุทธศาสนา พบว่า การพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ตามหลักป รัชญาการศึกษาทาง พระพุทธศาสนา โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.03) ๒. ผลการพัฒนาหลักสูตรได้แก่แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรตามหลักปรัชญา การศึกษาทางพระพุทธศาสนา ซึ่งสามารถนามาประยุกต์ใช้ในการกระบวนการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ ๑) หลักไตรสิกขา ๒) อริยสัจ ๔ ๓) การศึกษาตามลาดับปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ และ ๔) หลักคันถธุระ วิปัสสนาธุระ ทั้งนี้ต้องคานึงถึงความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรายวิชาและผู้เรียน ๓. การนาเสนอหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ได้หลักสูตรใน ๕ สาขาวิชา คือ ๑) หลักสูตร สาขาวิชาการสอนภาษาไทย ๒) หลักสูตรสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ ๓) หลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษา ๔) หลักสูตรสาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา และ ๕) หลักสูตรสาขาวิชาจิตวิทยาการให้คำปรึกษาและการแนะแนว | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต | en_US |
dc.subject | ปรัชญาการศึกษาทางพระพุทธศาสนา | en_US |
dc.title | การพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตตามหลักปรัชญาการศึกษาทางพระพุทธศาสนา | en_US |
dc.title.alternative | Development of Bachelor of Education Curriculum Based on Buddhist Educational Philosophy | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2558-108 ดร.พิมลพรรณ เพชรสมบัติ.pdf | 7.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.