Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/202
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนิมมาทพัฒน์, เชษฐ์-
dc.date.accessioned2022-03-14T14:02:09Z-
dc.date.available2022-03-14T14:02:09Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/202-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมและวิธีการสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของ พระสอนศีลธรรมในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ คือ 1. เพื่อสร้างหลักสูตร ฝึกอบรมวิธีการสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของพระสอนศีลธรรมในจังหวัดน่าน 2. เพื่อ ประเมินผลการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมวิธีการสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของพระสอน ศีลธรรมในจังหวัดน่าน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมวิธีการสอนศีลธรรม ระดับมัธยม ศึกษาของพระสอนศีลธรรมในจังหวัดน่าน และ 4. เพื่อติดตามผลการนาความรู้จาก การฝึกอบรมวิธีการสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของพระสอนศีลธรรมตามหลักสูตรไปใช้ วิธีการวิจัย เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Research Method) ด้วยการเก็บ ข้อมูลจากแบบสอบถาม (Questionnaires) จานวน 150 รูป จากพระสอนศีลธรรมในจังหวัด น่าน และสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview research) จานวน 19 คน โดยผู้เชียวชาญ ด้านการสอนพระพุทธศาสนา พระสอนศีลธรรม จา นวน 60 รูปที่เข้ารับการฝึกอบรมการพัฒนา หลักสูตรฝึกอบรมและวิธีการสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของพระสอนศีลธรรมในเขตพื้นที่ จังหวัดน่าน ผลการศึกษาพบว่า 1. การพัฒนาหลักสูตรมีความเหมาะสมที่จะนาไปใช้ต่อไปโดยข้อมูลที่ได้จากแบบ ประเมินความสอดคล้องของร่างหลักสูตรประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.50) 2. เนื้อหาหลักสูตรและวิธีการสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของพระสอนศีลธรรม จังหวัดน่าน ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.47) 3. พระสอนศีลธรรมมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรฝึกอบรมและวิธีการสอนของพระ สอนศีลธรรมในจังหวัดน่านโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (X̅ =4.50) 4. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมวิธีสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของพระสอน ศีลธรรมในจังหวัดน่าน ที่ได้ดาเนินการทดลองใช้ไปแล้วนั้น มีความสอดคล้อง และมีความ เหมาะสมทั้งทางด้านระยะเวลา ด้านเนื้อหาสาระ ด้านกิจกรรม ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้าน การประเมินผล และด้านสถานที่ มีรายละเอียดดังนี้ ด้านสถานที่ฝึกอบรม (วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย ) มีความเหมาะสม มีศักยภาพสูงในการใช้สื่อวีดีทัศน์และห้องจัดกิจกรรมกลุ่มย่อยมี หลายห้อง เหมาะสมกับจานวนกลุ่ม ห้องฉันภัตตาหารเช้า-เพล และฉันน้าปานะมีความ เหมาะสม ด้านเน้อื หาสาระของหลักสูตร มีความสอดคล้องและเหมาะสม ซึ่งผู้สอนได้นาความรู้ ที่ได้จากการฝึกอบรมครัง้ น้ไี ปปฏิบัติงานสอนได้ผลจริง ด้านสื่อการเรียนการสอน มีความสอดคล้องเหมาะสม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้วิเคราะห์ วิจารณ์ แล้วนาความเห็นเสนอต่อที่ประชุมกลุ่มใหญ่ กิจกรรมที่ดาเนินการในลักษณะดังกล่าวนั้น ได้รับความรู้มาก ด้านกิจกรรมของการฝึกอบรม ได้มีส่วนรว่ มในกิจกรรมกลุ่ม ด้านการประเมินผล มีความสอดคล้องเหมาะสม วิทยากรให้คาแนะนาและอธิบาย เพิ่มเติมแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม สามารถนาหลักสูตรฝึกอบรมไปใช้จริง หลักสูตรฝึกอบรมวิธี สอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษา ฉบับนี้ เป็นหลักสูตรที่มีความสอดคล้องเหมาะสมตามเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ เมื่อนาไปใช้แล้วเกิดประสิทธิผล คือ ความสาเร็จอย่างดียิ่ง สามารถนาไปใช้เป็น หลักสูตรฝึกอบรมวิธีสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของพระสอนศีลธรรม ได้จริง และสามารถ นาไปประยุกต์ใช้ฝึกอบรมวิธีสอนศีลธรรม ในการสอนนักเรียนระดับอื่นได้ และมีความคิดเห็นว่า หลักสูตรฝึกอบรมฉบับนี้ หน่วยงานอื่นที่มีโครงการพระสอนศีลธรรมสามารถนาไปใช้ฝึกอบรม พระสอนศีลธรรมได้เช่นเดียวกันen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectพัฒนาหลักสูตรen_US
dc.subjectการฝึกอบรมen_US
dc.subjectวิธีการสอนศีลธรรมen_US
dc.subjectพระสอนศีลธรรมen_US
dc.titleพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมและวิธีการสอนศีลธรรมระดับมัธยมศึกษาของพระ สอนศีลธรรมในเขตพื้นที่จังหวัดน่านen_US
dc.title.alternativeThe Development on Training Curriculum and the Ways of Morality Teaching for the High School Students of School Morality Teaching Monks in Nanen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2560-011 นายเชษฐ์ นิมมาทพัฒน์.pdf3.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.