Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1434
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอุ่นสวน, สิทธิชัย-
dc.contributor.authorวชิรปญฺโญ, พระปลัดวัชรพงษ์-
dc.contributor.authorคำใจ, สุรเชษฐ์-
dc.date.accessioned2025-09-05T06:45:55Z-
dc.date.available2025-09-05T06:45:55Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1434-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นการเรียนรู้พงศาวดารน่าน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นการเรียนรู้พงศาวดารน่าน เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed method research) ทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) การวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) และการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญในเชิงคุณภาพ (Key Informant) ในการศึกษาครั้งผู้วิจัยได้ทำการคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญโดยการเจาะจง (Purposive Sampling) ตามความสำคัญของประเด็นที่ศึกษา ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาหลักสูตรจำนวน 6 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ท้องถิ่นน่าน จำนวน 7 ท่าน เครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลได้แก่แบบสัมภาษณ์เชิงลึก การจัดประชุมกลุ่มย่อย แบบปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. หลักสูตรท้องถิ่น เกิดจากการนำเอาองค์ความรู้ ภูมิป๎ญญา ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นที่ถูกถ่ายทอดเล่าขานสืบกันมา นำมาสร้างเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ผ่านระบบการจัดการศึกษา มีการวัดผล ประเมินผลที่ชัดเจน โดยเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันก่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และสืบทอดองค์ความรู้ในท้องถิ่นนั้นได้อย่างเป็นระบบ 2. การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นการเรียนรู้พงศาวดารน่าน เป็นการพัฒนาหลักสูตรที่เกิดจากองค์ความรู้ของการปริวรรตคัมภีร์พงศาวดารน่าน มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดน่าน ลำดับเจ้าผู้ครองนครน่าน และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์น่าน ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ให้มีเนื้อหาเหมาะสมกับผู้เรียน โดยมีกระบวนการพัฒนาหลักสูตรสามารถแบ่งออกเป็น 3 กระบวนการ คือ 1) วิเคราะห์เนื้อหาสาระสำคัญจากพงศาวดารน่าน 2) พัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นเรียนรู้พงศาวดารน่าน 3) ตรวจสอบหลักสูตรท้องถิ่นการเรียนรู้พงศาวดารน่าน 3. การส่งเสริมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นการเรียนรู้พงศาวดารน่าน สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับในการส่งเสริมการเรียนรู้ ระดับที่ 1 ผ่านการส่งเสริมหลักสูตรท้องถิ่นผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเป็นระดับนโยบายของจังหวัดที่สามารถชี้แนวทางให้สถานศึกษาได้กำหนดเนื้อหาของการเรียนรู้ท้องถิ่น ระดับที่ 2 ผ่านการส่งเสริมในสถานศึกษาด้วยการบูรณาการกับหลักสูตรพื้นฐานตามกรอบมาตรฐานการศึกษา โดยครูผู้สอนสามารถกำหนดสื่อการสอนและเนื้อหาหลักสูตร ท้องถิ่นการเรียนรู้พงศาวดารน่านผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ระดับที่ 3 ส่งเสริมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นที่มีเปูาหมายของการพัฒนาการศึกษาของจังหวัดน่านen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectพงศาวดารน่านen_US
dc.subjectหลักสูตรท้องถิ่นen_US
dc.subjectการพัฒนาen_US
dc.titleการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นการเรียนรู้พงศาวดารน่านen_US
dc.title.alternativeDevelopment of local curricula for Nan Chronicle Learningen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.062.2566.3.pdf2.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.