Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1427
Title: ภาษามือ ภาษาธรรม: นวัตกรรมการสอนพระพุทธศาสนาเพื่อผู้พิการทางการได้ยิน
Other Titles: Sign Language, dharma language: Innovative teaching of Buddhism for the deaf-mute
Authors: ชัยวงศ์, ศิลาวัฒน์
Keywords: ภาษามือ
ภาษาธรรม
นวัตกรรมการสอนพระพุทธศาสนา
ผู้พิการทางการได้ยิน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของนวัตกรรมการสอนทางพระพุทธศาสนา สาหรับผู้พิการทางการได้ยิน เพื่อสร้างนวัตกรรมการสอนทางพระพุทธศาสนาสาหรับผู้พิการทางการได้ยิน และเพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการสอนทางพระพุทธศาสนาสาหรับผู้พิการทางการได้ยิน ใช้ระเบียบ วิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods) ศึกษาข้อมูลในเอกสารที่ผู้เก็บข้อมูลแล้ว ทั้งแนวคิดทฤษฎีงานวิจัยที่ เกี่ยวข้องนามาเป็นแนวทางในการสร้างเครื่องมือและนาไปสู่การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนามาวิเคราะห์สร้าง นวัตกรรมการสอนทางพระพุทธศาสนาเพื่อผู้พิการทางการได้ยิน โดยเก็บกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ผู้พิการ ทางการได้ยิน พี่เลี้ยงผู้พิการทางการได้ยิน และตัวแทนเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย ใช้เครื่องมือ ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การสนทนากลุ่ม และแบบประเมิน ผลการวิจัยพบว่า นวัตกรรมการสอนทางพระพุทธศาสนาสาหรับผู้พิการทางการได้ยินเป็นคิดค้น พัฒนาวิธีการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในแบบใหม่ๆ ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและการ จัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนให้มีคุณภาพขึ้น โดยคานึงถึงสิ่งที่รับรู้ด้วยการมองเห็น สื่อที่มีทั้งเสียงและภาพ และ สื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และประสิทธิภาพของนวัตกรรมการสอนทางพระพุทธศาสนาสาหรับผู้พิการ ทางการได้ยิน ทั้ง 3 ด้าน ด้านเนื้อหา ด้านสื่อ/เทคโนโลยี และด้านการออกแบบหรือกระบวนการเรียนรู้ อยู่ใน ระดับ มากที่สุด นวัตกรรมการสอนพระพุทธศาสนาเพื่อผู้พิการทางการได้ยิน หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ ความไม่ประมาท, ตัณหา 3, ขันธ์ 5, หลักกาลามสูตร, พรหมวิหารธรรม 4, หลักธรรมอิทธิบาท 4 ซึ่งงานวิจัย ชิ้นนี้ได้นาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปประยุกต์กับศาสตร์สมัยใหม่ ในด้านพัฒนาปัญญาและคุณธรรม โดยบูรณาการกับการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนที่หูหนวก และกลุ่มผู้พิการที่สนใจศึกษาหลักธรรม พระพุทธศาสนาเพิ่มเติมผ่านสื่อสร้างสรรค์สาหรับคนหูหนวก เพื่อนาไปพัฒนาชีวิตให้เจริญงอกงาม พัฒนา สติปัญญา เสริมสร้างสุขภาพจิตให้มีความเข้มแข็งเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันทางสังคมท่ามกลางสภาวะทางสังคมที่มี ความเปราะบางสูงขึ้น นวัตกรรมการสอนพระพุทธศาสนาในงานวิจัยนี้ถือว่าเป็นองค์ความรู้ใหม่ที่นานิทานพื้นบ้านของ ภาคเหนือที่ปรากฎในคัมภีร์โบราณมาเป็นสื่อสร้างสรรค์เชิงพุทธเพื่อเป็นช่องทางในการเรียนรู้หลักพุทธธรรม อีกช่องทางหนึ่งของผู้พิการทางการได้ยินและสื่อนี้สามารถนาไปประยุกต์กับการเรียนการสอนในรายวิชา พระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมท้องถิ่นในสถานศึกษาได้เพื่อให้ผู้พิการทางการได้ยินมีภูมิคุ้มกันทั้งทางด้าน ร่างกายและจิตใจอีกทั้งยังสอนงพันธกิจของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยที่ว่า มหาวิทยาลัยที่จัด การศึกษาพระพุทธศาสนาบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ และสร้างพุทธนวัตกรรมเพื่อพัฒนาจิตใจและสังคม
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1427
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.066.2566.pdf10.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.