Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1400
Title: นวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษาอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: An Innovations in Teaching English by Using Creative and Innovative Learning techniques for High School Students in the Educational Area, Wang Noi District, Province
Authors: สุพรรณโมก, พระมหาภัทรวิชญ์
ปญฺฑิตเมธี, พระมหาบัณฑิต
อินทร์กรุงเก่า, ญาศุมินท์
Keywords: นวัตกรรม
ภาษาอังกฤษ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: แผนงานวิจัยเรื่อง นวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษาอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีของโรงเรียนต้นแบบ 2) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษาอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) เพื่อประเมินผลนวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษาอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นการวิจัยแบบผสมวิธีระหว่างวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Creative and Innovative Learning เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา (Constructivism) ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเอง ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านสื่อหรือกิจกรรมการเรียนรู้ ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ กระตุ้น หรืออำนวยความสะดวก ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ขึ้น โดยกระบวนการคิดขั้นสูง กล่าวคือ ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประเมินค่าจากสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมายและนำไปใช้ในสถานการณ์อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) นวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning ในการดำเนินการวิจัยนี้ ได้ผลิตแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 แผนการเรียนรู้ โดยแบ่งเนื้อหาบทเรียน เป็นหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วยด้วยกัน ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Where Are You from? หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Nouns? หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Tourism and Services ซึ่งการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวนั้น ใช้กระบวนการคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ ซึ่งสามารถจำแนกกระบวนการคิดสร้างสรรค์ได้เป็นขั้นตอน ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน การค้นหาข้อเท็จจริง ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา ขั้นที่ 3 การค้นพบแนวคิด ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ ขั้นที่ 5 การยอมรับผลที่ได้จากการค้นพบ ขั้นที่ 6 การย้อนกลับข้อมูล 3) ผลการประเมินผลนวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning การประเมินผลสัมฤทธิ์ทักษะภาษาอังกฤษ โดยการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของหน่วยย่อยที่ 1 หน่วยย่อยที่ 2 และ หน่วยย่อยที่ 3 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดชูจิตธรรมารามมีผลต่าง ตามลำดับหน่วย 10.6/ 10.3/ 10.5 โรงเรียนวิเชียรกลิ่นสุคลธ์อุปถัมภ์ มีผลต่าง 8.7/ 7.4/ 7.6 ซึ่งโดยภาพรวมแล้วมีพัฒนาการ
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1400
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.048.2566.pdf5.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.