Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1399
Title: การประเมินผลสัมฤทธิ์การสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนเครือข่ายพัฒนา คณะครุศาสตร์ ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Evaluation of teaching achievement in English using Creative and Innovative Learning techniques for High School Students in the Faculty of Education Development Network School, in the Educational Area,yutthaya Province
Authors: อินทร์กรุงเก่า, ญาศุมินท์
อุปสอด, อนันต์
Keywords: การประเมินผลสัมฤทธิ์
การสอนภาษาอังกฤษ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่อง การประเมินผลสัมฤทธิ์การสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนเครือข่ายพัฒนา คณะครุศาสตร์ ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อสร้างเสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้ Creative and Innovative Learning ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาครุศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้ Creative and Innovative Learning ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาครุศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed Methods Research) ผลการศึกษาพบว่า 1) กระบวนการสร้างเสริมกระบวนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning ในการดำเนินการวิจัยนี้ ได้ผลิตแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 แผนการเรียนรู้ โดยแบ่งเนื้อหาบทเรียน เป็นหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วยด้วยกัน ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Where Are You from? หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Nouns? หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Tourism and Services ซึ่งการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวนั้น ใช้กระบวนการคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ ซึ่งสามารถจำแนกกระบวนการคิดสร้างสรรค์ได้เป็นขั้นตอน ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน การค้นหาข้อเท็จจริง ขั้นที่ 2การค้นพบปัญหา ขั้นที่ 3 การค้นพบแนวคิด ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ ขั้นที่ 5 การยอมรับผลที่ได้จากการค้นพบ ขั้นที่ 6 การย้อนกลับข้อมูล ทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยใช้ Creative and Innovative Learning ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาครุศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีผลการทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน พบว่าการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมทำให้ทักษะการเรียนรู้ด้านการเขียนของนักเรียนผ่านทุกคน โดยมีค่าเฉลี่ยที่ 9.0 /9.9 /10.1/ 10.0 คิดเป็นร้อยละ 75.5/ 83.0/ 84.1/ 83.3 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ 1.3/ 1.0/ 1.0/ 1.0 ตามลำดับ โดยมีค่าเฉลี่ยทักษะมากที่สุดคือ ทักษะการอ่าน 2) การประเมินผลสัมฤทธิ์ทักษะภาษาอังกฤษ โดยการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของหน่วยย่อยที่ 1 หน่วยย่อยที่ 2 และ หน่วยย่อยที่ 3 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดชูจิตธรรมารามมีผลต่าง ตามลำดับหน่วย 10.6/ 10.3/ 10.5 โรงเรียนวิเชียรกลิ่นสุคลธ์อุปถัมภ์ มีผลต่าง 8.7/ 7.4/ 7.6 ซึ่งโดยภาพรวมแล้วมีพัฒนาการขึ้น
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1399
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.048.2566.2.pdf6.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.