Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1398
Title: | การพัฒนานวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนเครือข่ายพัฒนา คณะครุศาสตร์ ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
Other Titles: | The Development of Innovative English Language Teaching by Using Creative and Innovative Learning techniques for High School Students in the Faculty of Education Development Network School, in the Educational Area, Ayutthaya Province |
Authors: | ปญฺฑิตเมธี, พระมหาบัณฑิต อินทร์กรุงเก่า, ญาศุมินท์ |
Keywords: | การพัฒนา นวัตกรรม ภาษาอังกฤษ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาคณะครุศาสตร์ ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัตถุประสงค์การวิจัย 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Creative and Innovative Learning ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาครุศาสตร์ 2) นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาครุศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คณะผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษา แนวคิด ทฤษฎีการจัดการศึกษา เพื่อการพัฒนานวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้ Creative and Innovative Learning สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) สรุปผลการวิจัย ผลจาการวิเคราะห์ประเด็นจากการศึกษาพบว่า 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning Active Learning เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างสรรค์ทางปัญญา (Constructivism) ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ หรือสร้างความรู้ให้เกิดขึ้นในตนเอง ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านสื่อหรือกิจกรรมการเรียนรู้ ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้แนะนำ กระตุ้น หรืออำนวยความสะดวก ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ขึ้น โดยกระบวนการคิดขั้นสูง กล่าวคือ ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประเมินค่าจากสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมายและนำไปใช้ในสถานการณ์อื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2) ด้านนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ได้แผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค Creative and Innovative Learning จึงได้ผลิตแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 แผนการเรียนรู้ โดยแบ่งเนื้อหาบทเรียน เป็นหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 3 หน่วยด้วยกัน ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Where Are You from? หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Nouns? หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Tourism and Services โดยการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวนั้น ใช้กระบวนการคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ ซึ่งสามารถจำแนกกระบวนการคิดสร้างสรรค์ได้เป็นขั้นตอนดังต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน การค้นหาข้อเท็จจริง ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา ขั้นที่ 3 การค้นพบแนวคิด ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ ขั้นที่ 5 การยอมรับผลที่ได้จากการค้นพบ ขั้นที่ 6 การย้อนกลับข้อมูล เป็นนวัตกรรมการสอนภาษาอังกฤษที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีร่วมกันของโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาครุศาสตร์ เพื่อให้เกิดกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1398 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.048.2566.1.pdf | 3.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.