Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1354
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | แก้วไพฑูรย์, อนงค์นาฏ | - |
dc.contributor.author | อ่ำจุ้ย, ศศิกิจจ์ | - |
dc.contributor.author | เดชจิตร, อาณัติ | - |
dc.contributor.author | พรหมบุตร, ปัญญา | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-31T08:36:23Z | - |
dc.date.available | 2025-07-31T08:36:23Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1354 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของจังหวัดนครสวรรค์ ๒) เพื่อการยกระดับการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ต้นแบบของคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ ๓) เพื่อประเมินผลการยกระดับการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ต้นแบบของคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ ผู้วิจัยได้กำหนดระเบียบวิธีวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการประกอบด้วย การวางแผน การปฏิบัติ ติดตาม ประเมินผล ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ๑. ศึกษาสภาพการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของจังหวัดนครสวรรค์พบว่า มีการบริหารจัดการ ๔ ด้าน คือ ๑) ด้านการบริหารงานวิชาการ จัดการเรียนการสอน วิชาบังคับ วิชาเลือกตามความสนใจของผู้เรียน ๒) ด้านการบริหารงานบุคคลบุคลากร การวางแผนบุคลากร ๓) ด้านงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากระทรวงวัฒนธรรม ๔) ด้านการบริหารงานทั่วไป งานธุรการงานเอกสารต่างๆ แต่ในการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ยังขาดเทคโนโลยีดิจิตัลมาบริหารจัดการในงานด้านต่างๆของศูนย์บุคลากรยังขาดความรู้ความเข้าใจและทักษะในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานด้านวิชาการในกิจการการเรียนการสอน งานบริหารงานทั่วไปที่เกี่ยวกับเอกสารต่างๆที่มีความยุ่งยากไม่เป็นระบบ ด้านงานบริหารบุคคลที่ยังยังขาดการพัฒนาบุคลากรในการใช้เทคโนโนโลยี และด้านงบประมาณยังได้งบประมาณไม่เพียงพอในการบริหารศูนย์ศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ๒. การยกระดับการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ต้นแบบของคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ พบว่า การยกระดับการบริหารโดยนำเทคโนโลยีดิจัลมายกระดับในการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ๔ ด้าน ๑) ด้านการบริหารวิชาการ หลักสูตร การประเมินผู้เรียน กิจกรรมการเรียนการสอน แหล่งเรียนรู้ใหม่ๆ จะทันสมัยใหม่และรวดเร็วขึ้น ๒) ด้านการบริหารงานบุคคลสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการวางแผนบุคลากร โครงสร้างของบุคคล การวางแผนในการพัฒนาบุคลากรในโครงการอบรมต่างๆการจัดทำทะเบียนประวัติสามารถเปิดหาในระบบได้อย่างรวดเร็ว ๓) ด้านการบริหารงานทั่วไปโดยใช้เทคโนโลยีในการจัดทำเว๊ปไซต์ในส่วนของการบริหารงานทั่วไปงานธุรการ งานอาคารสถานที่ งานประชาสัมพันธ์ ผ่านแอปพิเคชั่นและเว็ปไซด์ของศูนย์ศึกษาวันอาทิตย์ได้ประหยัด สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ๔) ด้านการบริหารงบประมาณ ใช้ ข เทคโนโลยีในในส่วนของการบริหารงานงบประมาณในการวางแผนงบประมาณ การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานงบประมาณโครงการกิจกรรมต่างๆของศูนย์การศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ได้สะดวกและรวดเร็วและประหยัดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองต่างๆ ๓) ประเมินผลการยกระดับการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ต้นแบบของคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ พบว่า ประเมินผลการยกระดับการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์จังหวัดนครสวรรค์วัดหนองกระดูกเนื้อโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลสร้างและส่งลิงค์ขึ้นไปใช้งานในเว็ปไซต์ในการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานทั่วไปและการบริหารงานงบประมาณได้อย่างถูกต้องรวดเร็วเหมาะสมมากยิ่งขึ้น | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การยกระดับ | en_US |
dc.subject | การบริหารจัดการ | en_US |
dc.subject | การยกระดับการบริหารจัดการ | en_US |
dc.subject | เทคโนโลยีดิจิทัล | en_US |
dc.subject | ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของจังหวัดนครสวรรค์ | en_US |
dc.title | การยกระดับการบริหารจัดการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ต้นแบบ ของคณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ | en_US |
dc.title.alternative | Upgrading the management of the Model Sunday Buddhist Study Center of the Sangha in Nakhon Sawan Province | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.018.2566.3.pdf | 7.89 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.