Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1345
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปริชาโน, พระวิเชียร-
dc.contributor.authorอภิฉนฺโท, พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร-
dc.contributor.authorรกฺขิโต, พระธัชฑล-
dc.contributor.authorกิตฺติโสภโณ, พระมหาเผื่อน-
dc.contributor.authorจารุจินดา, วริทธิ์ตา-
dc.date.accessioned2025-07-31T07:56:45Z-
dc.date.available2025-07-31T07:56:45Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1345-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “การใช้โปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อประเมินรูปแบบโปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ๒) เพื่อทดลองใช้โปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตอุดมศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๗ คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยรูปแบบผสานวิธี (Mixed Methods Research) โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) แบบวิธีวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผลการวิจัยพบว่า ๑) ผลประเมินรูปแบบโปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่า จากการนำโปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๕ รูปหรือคน ตรวจประเมิน “โปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย” โดยใช้หลักการประเมินระบบแบบอิงมาตรฐาน (evaluation standard) ได้เสนอเกณฑ์การประเมินอภิมานตามแนวคิดของ Stufflebeam กำหนดมาตรฐานการประเมินทางการศึกษา (The Joint Committee on Standards for Education) แบ่งเป็น ๔ มาตรฐาน คือ (๑) ด้านความถูกต้อง (accuracy) โดยภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยความถูกต้อง เท่ากับ ๔.๙๖ เกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับ มีความถูกต้องมากที่สุด (๒) ด้านความเหมาะสม (propriety) โดยภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยความเหมาะสมเท่ากับ ๕.๐๐ เกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับ มีความเหมาะสมมากที่สุด (๓) ด้านความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ (feasibility) โดยภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยความมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ เท่ากับ ๔.๘๔ เกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับ เป็นไปได้มากที่สุด (๔) การใช้ประโยชน์ (utility) โดยภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยความมีประโยชน์เท่ากับ ๔.๙๒ เกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับ มีความมีประโยชน์มากที่สุด ๒) ผลการทดลองใช้โปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย พบว่าหลังจากผู้วิจัยนำ “โปรแกรมกิจกรรมการฝึก ข นวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย” ให้ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินและมีผลการประเมินถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปใช้จริง จึงได้นำโปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ไปทดลองใช้กับนิสิตที่กำลังเรียนอยู่ในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จำนวน ๑๗ คน เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับยืนยันความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบนวัตกรรมการใช้โปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของผู้เรียนมหาวิทยาลัยในประเทศไทยมีทั้งหมด ๖ กิจกรรม พบว่าทำให้นักศึกษามีทักษะการรู้คิดทางปัญญาตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการรู้คิดเชิงวิจารณญาณen_US
dc.subjectโปรแกรมกิจกรรมen_US
dc.subjectนวัตกรรมen_US
dc.subjectนิสิตระดับอุดมศึกษาประเทศไทยen_US
dc.titleการใช้โปรแกรมกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณ ของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeUsing the innovation activitis program to practice the critical thinking skills for higher education students in Thailanden_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.013.2566.2.pdf7.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.