Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1344
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | แก้วศรี, ประสิทธิ์ | - |
dc.contributor.author | อภิฉนฺโท, พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร | - |
dc.contributor.author | รกฺขิโต, พระธัชฑล | - |
dc.contributor.author | จำปาวัลย์, ตฏิลา | - |
dc.contributor.author | กิตฺติโสภโณ, พระมหาเผื่อน | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-31T07:53:36Z | - |
dc.date.available | 2025-07-31T07:53:36Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1344 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยเรื่อง “การพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อการเสริมสร้างทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อรูปแบบเสริมทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ๒. เพื่อพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อการเสริมสร้างทักษะการรู้คิดทางปัญญาของผู้เรียนระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการศึกษาเอกสาร (Documentary Research) การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ผู้เชี่ยวชาญรวม ๖ รูป/ท่าน และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยมีดังนี้ ๑. ปัจจัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อรูปแบบเสริมทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย พบว่ามี ๕ ปัจจัย คือ ๑) ความสนใจหรือใส่ใจ ส่งเสริมความสามารถในการจดจ่อต่อสิ่งที่เรียนรู้ ๒) การรับรู้ ความสามารถในการรับรู้ส่งเสริมความเข้าใจข้อมูลที่ผ่านทางอายตนะตามความเป็นจริงและรู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น ๓) ความจำ ความสามารถจดจำข้อมูลที่เรียนรู้ด้วยการฝึกฝนพัฒนาสติและสมาธิ ส่งเสริมทักษะการรู้คิดทางปัญญา ๔) วิธีการคิด (โยนิโสมนสิการ) วิธีคิดอย่างถูกวิธี คิดวิเคราะห์ คิดหาเหตุผล คิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ๕) การรู้จักตนหรือตระหนักรู้ในตนเอง สามารถสะท้อนความคิดและตรวจสอบการเรียนรู้ของตน เพื่อการพัฒนาตนเองต่อไปได้ ทั้งนี้ การเสริมทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษา ได้ด้วยการพัฒนาชุดกิจกรรมให้เป็น “ปรโตโฆษะ” ให้เป็น “กัลยาณมิตร” ๒. ผลการพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อการเสริมสร้างทักษะการรู้คิดทางปัญญาของผู้เรียนระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับ ทักษะการรู้คิดทางปัญญาการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ประกอบด้วย ๖ กิจกรรม ได้แก่ ๑) ธรรมะทักทาย ๒) ตามหาหัวใจ ๓) สายน้ำแห่งชีวิต ๔) คนค้นข่าว ๕) ประยุกต์ธรรมนำชีวิต และ ๖) ลมหายใจแห่งการเรียนรู้ | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การรู้คิดทางปัญญา | en_US |
dc.subject | นวัตกรรมการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้วิถีใหม่ | en_US |
dc.subject | นิสิตระดับอุดมศึกษา | en_US |
dc.subject | ประเทศไทย | en_US |
dc.title | การพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อการเสริมสร้างทักษะ การรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | Development of the innovation of new normal learning model to enhance cognitive skills of higher education students in Thailand | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.013.2566.1.pdf | 8.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.