Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1344
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorแก้วศรี, ประสิทธิ์-
dc.contributor.authorอภิฉนฺโท, พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร-
dc.contributor.authorรกฺขิโต, พระธัชฑล-
dc.contributor.authorจำปาวัลย์, ตฏิลา-
dc.contributor.authorกิตฺติโสภโณ, พระมหาเผื่อน-
dc.date.accessioned2025-07-31T07:53:36Z-
dc.date.available2025-07-31T07:53:36Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1344-
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อการเสริมสร้างทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อรูปแบบเสริมทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ๒. เพื่อพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อการเสริมสร้างทักษะการรู้คิดทางปัญญาของผู้เรียนระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการศึกษาเอกสาร (Documentary Research) การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ผู้เชี่ยวชาญรวม ๖ รูป/ท่าน และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยมีดังนี้ ๑. ปัจจัยที่ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อรูปแบบเสริมทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย พบว่ามี ๕ ปัจจัย คือ ๑) ความสนใจหรือใส่ใจ ส่งเสริมความสามารถในการจดจ่อต่อสิ่งที่เรียนรู้ ๒) การรับรู้ ความสามารถในการรับรู้ส่งเสริมความเข้าใจข้อมูลที่ผ่านทางอายตนะตามความเป็นจริงและรู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น ๓) ความจำ ความสามารถจดจำข้อมูลที่เรียนรู้ด้วยการฝึกฝนพัฒนาสติและสมาธิ ส่งเสริมทักษะการรู้คิดทางปัญญา ๔) วิธีการคิด (โยนิโสมนสิการ) วิธีคิดอย่างถูกวิธี คิดวิเคราะห์ คิดหาเหตุผล คิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ๕) การรู้จักตนหรือตระหนักรู้ในตนเอง สามารถสะท้อนความคิดและตรวจสอบการเรียนรู้ของตน เพื่อการพัฒนาตนเองต่อไปได้ ทั้งนี้ การเสริมทักษะการรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษา ได้ด้วยการพัฒนาชุดกิจกรรมให้เป็น “ปรโตโฆษะ” ให้เป็น “กัลยาณมิตร” ๒. ผลการพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อการเสริมสร้างทักษะการรู้คิดทางปัญญาของผู้เรียนระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับ ทักษะการรู้คิดทางปัญญาการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิตมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ประกอบด้วย ๖ กิจกรรม ได้แก่ ๑) ธรรมะทักทาย ๒) ตามหาหัวใจ ๓) สายน้ำแห่งชีวิต ๔) คนค้นข่าว ๕) ประยุกต์ธรรมนำชีวิต และ ๖) ลมหายใจแห่งการเรียนรู้en_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการรู้คิดทางปัญญาen_US
dc.subjectนวัตกรรมการเรียนรู้en_US
dc.subjectการเรียนรู้วิถีใหม่en_US
dc.subjectนิสิตระดับอุดมศึกษาen_US
dc.subjectประเทศไทยen_US
dc.titleการพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ต่อการเสริมสร้างทักษะ การรู้คิดทางปัญญาของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeDevelopment of the innovation of new normal learning model to enhance cognitive skills of higher education students in Thailanden_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.013.2566.1.pdf8.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.