Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1339
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุยะใจ, ประยูร-
dc.contributor.authorสุทฺธิญาโณ, พระมหาสุเทพ-
dc.contributor.authorถาวโร, พระมหาถาวร-
dc.date.accessioned2025-07-31T07:22:45Z-
dc.date.available2025-07-31T07:22:45Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1339-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยมีวัตถุประสงค์คือศึกษาสภาพบริบทที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาวะทางจิตปัญญาของกลุ่มเปราะบางทางการเคลื่อนไหว ศึกษาประสิทธิผลนวัตกรรมการพัฒนารูปแบบการฟื้นฟูสุขภาพกลุ่มเปราะบางทางการเคลื่อนไหวต่อการเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตปัญญาและเสนอนวัตกรรมทักษะชีวิตโลกวิถีใหม่: รูปแบบการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเปราะบางทางการเคลื่อนไหวต่อการเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตปัญญา: บทเรียนการพัฒนาศูนย์เรียนรู้เพื่อฟื้นฟูสุขภาพผู้พิการ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed Methods Research) ด้วยรูปแบบการวิจัยแบบขั้นตอนเชิงอธิบาย (An Explanatory Sequential Design) โดยขั้นแรก(Phrase I) ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ด้วยแบบแผนการวิจัยกี่งทดลอง(Quasi experimental Research) เพื่อพัฒนาพฤติกรรมเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตปัญญาในกลุ่มเปราะบางทางการเคลื่อนไหว ในขั้นที่สอง (Phrase II) ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และการสนทนาแบบกลุ่ม (Focus Group) ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มทดลองหลังได้รับการอบรมมีค่าคะแนนเฉลี่ยการเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตปัญญา ด้านกายภาพ ด้านปัญญา ด้านจิต ด้านสังคม และ ภาพรวมการเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตปัญญา สูงกว่าก่อนอบรมในทุกด้าน คิดเป็นร้อยละการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ ๗.๒ ๑๑.๐ ๑๕.๑ ๑๗.๑ และ ๑๒.๕ ตามลำดับ โดยผลการทดสอบความแตกต่างระหว่างก่อนอบรมและหลังอบรม พบว่า ด้านจิต ด้านปัญญา และ ภาพรวม มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ < .๐๕ ยกเว้นด้านกายภาพ และด้านสังคม ที่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ พบว่ากลุ่มทดลองหลังได้รับการอบรมมีค่าคะแนนเฉลี่ยการเสริมสร้างพลังสู่ความสำเร็จ ทั้งด้านสติพละ ด้านปัญญาพละ ด้านสมาธิพละ สัทธาพละ ด้านวิริยะพละ และภาพรวมการเสริมสร้างพลังสู่ความสำเร็จ สูงกว่าก่อนอบรมทุกด้าน คิดเป็นร้อยละการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ ๕.๖ ๘.๗ ๙.๔ ๑๐.๐ ๑๓.๑ และ ๙.๔ ตามลำดับ โดยผลการทดสอบความแตกต่างระหว่าง ข ก่อนอบรมและหลังอบรม พบว่า ด้านปัญญาพละ ด้านสมาธิพละ สัทธาพละ ด้านวิริยะพละ และภาพรวม มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ < .๐๕ ยกเว้นด้านสติพละ ที่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ พบว่ากลุ่มทดลองหลังได้รับการอบรมมีค่าคะแนนเฉลี่ยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวก ด้านการยอมรับความจริง ด้านความสัมพันธภาพ ด้านความมั่นคงทางอารมณ์ ด้านการปรับตัว และภาพรวมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกสูงกว่าก่อนอบรม คิดเป็นร้อยละการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้น เท่ากับ ๘.๗ ๙.๕ ๑๕.๑ ๑๕.๘ และ ๑๒.๑ ตามลำดับ โดยผลการทดสอบความแตกต่างระหว่างก่อนอบรมและหลังอบรม พบว่า ด้านความมั่นคงทางอารมณ์ ด้านการปรับตัว และภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ < .๐๕ ยกเว้นด้าน ด้านการยอมรับความจริงและด้านความสัมพันธภาพ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectนวัตกรรมทักษะชีวิตen_US
dc.subjectรูปแบบการพัฒนาศักยภาพen_US
dc.subjectกลุ่มเปราะบางทางการเคลื่อนไหวและสุขภาวะทen_US
dc.titleนวัตกรรมทักษะชีวิตโลกวิถีใหม่: รูปแบบการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเปราะบางทางการเคลื่อนไหวต่อการเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตปัญญาen_US
dc.title.alternativeLIFE SLILLS INNOVATION OF THE WORLD IN NEW NORMAL: MODEL OF ENHANCING DEVELOPMENTAL CAPABILITIES IN MOVEMENT VULNERABLE GROUP TO PROMTIONG INTELLECTUAL WELL-BEINGen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.008.2566.pdf4.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.