Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1336
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วุฑฺฒิกโร, พระมหาสมบูรณ์ | - |
dc.contributor.author | ไกรจักร์, อรชร | - |
dc.contributor.author | ณาณกิตฺติ, พระมหาวรัญธรณ์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-31T07:11:09Z | - |
dc.date.available | 2025-07-31T07:11:09Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1336 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการพัฒนาสัมมาชีพตามแนวพุทธในชุมชน 2) พัฒนาสัมมาชีพตามแนวพุทธในชุมชนโดยใช้ขยะรีไซเคิลภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็น ฐาน 3) ประเมินผลการพัฒนาสัมมาชีพตามแนวพุทธในชุมชนโดยใช้ขยะรีไซเคิลภายใต้แนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นฐาน ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์และ การศึกษาเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลตามหลักการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ตาม แนวคิดของ Kurt Lewin 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การวางแผน 2) การปฏิบัติ 3) การสังเกต 4) การสะท้อนผล วิเคราะห์ข้อมูลตามหลักการวิเคราะห์เชิงการเล่าเรื่องและการวิเคราะห์เชิงประเด็น ผลกา รวิจัยมีดังนี้ ผลการศึกษา แนวทางการพัฒนาสัมมาชีพตามแนวพุทธในชุมชน พบว่า สัมมาชีพ คือ อาชีพที่สะอาดบริสุทธิ์ทั้งกาย วาจา ใจ โดยมีหลักการ 3 ข้อ ประกอบด้วย 1) กายโสเจยยะ คือ ความ สะอาดทาง กาย 2) วจีโสเจยยะ คือ ความสะอาดทางวาจา 3) มโนโสเจยยะ คือ ความสะอาดทาง ใจ ส่วนหลักธรรมที่สนับสนุนให้เกิดสัมมาชีพ ประกอบด้วย 1) หลักธรรมคุ้มครองโลก 2) หลักทิฏฐธัม มิกัตถสังวัตตนิกธรรม 3) หลักไตรสิกขา 4) หลักอิทธิบาท 5) หลักอริยสัจ แนวทางการพัฒนา สัมมาชีพตามแนวพุทธในชุมชน มี 2 ขั้นตอนหลัก ดังนี้ 1) ทุกข์และสมุทัย: การวิเคราะห์ศักยภาพ ชุมชน 2) นิโรธแ ละมรรค: การพัฒนา สัมมา ชีพตามแนวพุทธในชุมชน โดย ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ 1) การแจ้งให้ทราบ 2) การวางแผน 3) การเปิดรับสมัครชาวบ้านเข้าฝึกอบรม 4) การสอนอาชีพ แก่ชาวบ้าน 5) การ จัด ตั้งกลุ่มอาชีพ ผลการ พัฒนาสัมมาชีพตามแนวพุทธในชุมชนโดยใช้ขยะรีไซเคิลภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจ หมุนเวียนเป็นฐาน พบว่า การพัฒนาสัมมาชีพในชุมชน ดำเนินการตั้งเเต่วันที่ 11 มีนาคม 9 เมษายน 2566 คณะวิทยากรจากเทศบาลตำบลม่วงคัน ได้สอน ชาวบ้าน ทำกระถางปลูกผัก ชุด เฟอร์นิเจอร์ และกบและหอยทากจากยางรถยนต์ ส่วน ชาวบ้านได้ฝึกทำชุดเฟอร์นิเจอร์และกระถาง ปลูกผักด้วยตนเอง และในขณะเดียวกัน ชาวบ้านบางคนได้นำความรู้จากคณะวิทยากรไปต่อยอดด้วย การทำสิ่งประดิษฐ์จากยางรถยนต์ (ตุ๊กตา) ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวไม่มีในแผนกิจกรรมของ โครงการวิจัย ดังนั้น ตลอดระยะเวลาของการพัฒนาสัมมาชี พในชุมชน ชาวบ้านสามารถทำชุด เฟอร์นิเจอร์ได้ 3 ชุด กระถางปลูกผัก เกือบ 20 กระถาง และสิ่งประดิษฐ์จากยางรถยนต์ (ตุ๊กตา) ซึ่ง เป็นไอเดียของชาวบ้าน 2 ชิ้น ผลการประเมิน การพัฒนาสัมมาชีพตามแนวพุทธในชุมชนโดยใช้ขยะรีไซเคิลภายใต้ แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นฐาน พบว่า ชาวบ้านผ่านการประเมินการพัฒนาสัมมาชีพทั้ง 3 ด้าน คือ 1) ด้านสัมมาชีพ 2) ด้านความสัมพันธ์ที่ดี 3) ด้านสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม นอกจากนี้ ผู้ทรงคุณ วุฒิิได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมผ่านการให้สัมภาษณ์ พบว่า 1) เมื่อวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับ ชาวบ้าน ชาวบ้านมีความตั้งใจดี เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และมีความชำนาญในการใช้เครื่องมือช่าง เเต่ ชาวบ้านโดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จึงไม่มีความคล่องตัวในการทำกิจกรรม 2) ผลงานข องชาวบ้านมี คุณภาพดี 3) การที่ชาวบ้านนำยางรถยนต์มาทำเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์และกระถางปลูกผัก ทำให้ ชาวบ้าน มีสินค้ ค้าเพื่อจำหน่า 4) การที่ชาวบ้านนำขยะรีไซเคิลมาทำเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์และกระถาง ปลูกผัก เป็นการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง และช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การพัฒนา สัมมาชีพตามแนวพุทธ | en_US |
dc.subject | สัมมาชีพตามแนวพุทธ | en_US |
dc.subject | ขยะรีไซเคิล | en_US |
dc.subject | แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน | en_US |
dc.title | การพัฒนาสัมมาชีพตามแนวพุทธโดยใช้ขยะรีไซเคิลภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นฐานในพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา | en_US |
dc.title.alternative | Development of Buddhist Honest Livelihood with Recycled Trash under the Circular Economy based Concept in Phra Nakorn Sri Ayutthaya District | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.006.2566.1.pdf | 14.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.