Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1317
Title: | ความยั่งยืนของชุมชนภาคการเกษตรท่ามกลางความหลากหลายในพื้นที่จังหวัดยะลา |
Other Titles: | The sustainability of the agricultural community amid the diversity in Yala Province. |
Authors: | พระครูสุวรรณสุตาลังการ ลาวัณย์วิไลวงศ์, วรปรัชญ์ วัฒนาชัยวณิช, รังสรรค์ บุญญดิษฐ์, วีระศักดิ์ |
Keywords: | รูปแบบความยั่งยืนของชุมชนภาคการเกษตร กิจกรรมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนภาคการเกษตร การเสริมสร้างเครือข่ายของชุมชนภาคการเกษตร |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษารูปแบบความยั่งยืนของชุมชนภาคการเกษตรท่ามกลางความหลากหลายในพื้นที่จังหวัดยะลา ๒) เพื่อพัฒนากิจกรรมแบบมีส่วนร่วมท่ามกลางความหลากหลายในพื้นที่จังหวัดยะลา ๓) เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายท่ามกลางความหลากหลายในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยสัมภาษณ์ผู้นำภาครัฐ ภาคชุมชน และผู้นำภาคเครือข่าย จำนวน ๙ คน ทำการจัดกิจกรรมความยั่งยืนของชุมชนภาคการเกษตร ประกอบด้วย ๑) การส่งเสริมการเรียนรู้ ๒) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ๓) การพัฒนาความร่วมมือ และทำการสนทนากลุ่มเฉพาะ (Focus Group Discussion) กับกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการวิจัยฯ จังหวัดยะลา จำนวน ๑๕ คน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบความยั่งยืนของชุมชนภาคการเกษตร ประกอบด้วย ๑) แนวความคิดในการทำเกษตรกรรม ๒) เป้าหมายในการทำเกษตรกรรม ๓) แหล่งที่มาความรู้/ทักษะการทำเกษตรกรรมของเกษตรกร ส่วนในเรื่องของการพัฒนากิจกรรมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนภาคการเกษตร มีขั้นตอนการดำเนินการ คือ ๑) การสร้างระบบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมในพื้นที่ ๒) การสร้างตลาดแนวใหม่โดย ใช้ช่องทางการค้าออนไลน์แบบมีส่วนร่วมในพื้นที่ และสุดท้ายการเสริมสร้างเครือข่ายของชุมชนภาคการเกษตร ประกอบไปด้วย ๑) การเชื่อมโยงตลาดในพื้นที่ชุมชน ๒) หลักเศรษฐกิจพอเพียง ๓) การตลาดยุค ๔.๐ ๔) ตลาดเป็นธรรม ๕) การเชื่อมโยงตลาด |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1317 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.033.2565.ย่อย1pdf | 5.68 MB | Unknown | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.