Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1315
Title: การสร้างเครือข่ายทางการตลาดผลิตภัณฑ์เชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ชุมชนจังหวัดลำปาง
Other Titles: The Marketing network building Products according to Creative Economy By Lampang Community museum network
Authors: ศรีสุข, ณฤณีย์
ภูริวฑฺฒโน, พระครูสังฆรักษ์ศุภณัฐ
ฟองจันตา, พัชรีญา
อัจฉริยประภา, สยาม
ไชยบุรี, ฤทธิพล
Keywords: เครือข่ายทางการตลาด
เศรษฐกิจสร้างสรรค์
พิพิธภัณฑ์ชุมชน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายทางการตลาด เพื่อพัฒนารูปแบบวิธีการสร้างเครือข่ายทางการตลาดผลิตภัณฑ์เชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ชุมชนจังหวัดลำปาง และเพื่อสร้างเครือข่ายทางการตลาดผลิตภัณฑ์เชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ชุมชนจังหวัดลำปาง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย การศึกษาเอกสาร การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ มีกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 35 รูป/คน แบ่งผู้ให้ข้อมูลสำคัญเป็น 4 กลุ่ม คือ พระสงฆ์ ตัวแทนชุมชน ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาครัฐ/เอกชน โดยทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายทางการตลาด คือ รูปแบบของการทำธุรกิจที่ผู้ทำมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นทุนทางสังคมและการมีส่วนร่วมขององค์กรเครือข่ายในมิติตามบริบทขององค์กร 2) รูปแบบวิธีการสร้างเครือข่ายได้มีการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปที่เริ่มต้นจากสร้างพันธสัญญาภายในเครือข่าย แล้วพัฒนาการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และเป้าหมายร่วมกัน 3) การสร้างเครือข่ายทางการตลาดโดยอาศัยเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่เน้นการสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็ง และดำเนินงานร่วมกันแบบมีส่วนร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้องด้วยการเชื่อมโยงกับการตลาดโอท็อป ร้านค้าชุมชน และการตลาดออนไลน์
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1315
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.032.2565.ย่อย4.pdf10.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.