Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1303
Title: การพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพในจังหวัดแพร่
Other Titles: Techniques Development and Creative Processes for Increasing Product Values at the Right livelihood Community in Phrae Province
Authors: วูวงศ์, อรอนงค์
สุวรรณาภา, ฉวีวรรณ
ฟองคำ, เกรียงศักดิ์
อินเต็ม, นวัชโรจน์
Keywords: เทคนิคและกระบวนการ
สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์
พัฒนาหลักสูตร
ชุมชนสัมมาชีพ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อพัฒนาหลักสูตรผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ ๒) เพื่อพัฒนาเทคนิคกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ ๓) เพื่อนำเสนอหลักสูตรพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา (Research and Development R & D) โดยกระบวนการวิจัยผสมผสาน (mixed methods research) ซึ่งประกอบด้วย การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative methods)และเป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR ) เครื่องมือที่ใช้ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interviews) แบบการสนทนากลุ่มย่อย (Focus Groups Discussion)แบบประเมินความสอดคล้องของหลักสูตร ผลการวิจัยพบว่า ๑. พัฒนาหลักสูตรผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ พบว่า ๑) วิเคราะห์ปัญหา และความต้องการการของชุมชน ๒)กำหนดเป้าหมาย จุดมุ่งหมายและจุดประสงค์ ๓) การเลือกและการจัดเนื้อหาจะต้องมีความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่กำหนด ๔)การเลือกและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในการฝึกอบรม ๕)การกำหนดเวลาของหลักสูตรอบรม ๖)ร่างหลักสูตรอบรมสำหรับประชาชน ๗)วิพากษ์หลักสูตร ๒.พัฒนาเทคนิคกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ พบว่า ๑) ศึกษาความต้องการผลิตภัณฑ์ของชุมชน ๒)การออกแบบลวดลายผลิตภัณฑ์ ๓) พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ๔)การนำผลิตภัณฑ์ไปสู่กลไกลด้านการตลาด ๕) การถ่ายทอดการเรียนรู้ ๓. นำเสนอหลักสูตรพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ หลักสูตรชุดอบรมการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ไม้สัก และหลักสูตรชุดอบรมส่งเสริมการเรียนรู้ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์กี๋ไม้สัก อยู่บนพื้นฐานของการพัฒนาตนเอง พัฒนาผู้อื่นและบริบทสิ่งแวดล้อมในชุมชน (Self Other ก Context) มีการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ Active Learning ซึ่งผู้เข้าร่วมในการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Learning by Doing) มีการเสนอแนะวิธีการผลิต ผลิตภัณฑ์พานแปดเหลี่ยม บุษบก และกี๋ ให้เป็นต้นแบบที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์อื่นๆ
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1303
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.028.2565.ย่อย2.pdf8.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.