Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1301
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สุวรรณาภา, ฉวีวรรณ | - |
dc.contributor.author | สุขจีน, อภิชา | - |
dc.contributor.author | อัฐวงศ์, พัฒน์นรี | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-19T03:59:05Z | - |
dc.date.available | 2025-07-19T03:59:05Z | - |
dc.date.issued | 2565 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1301 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อจัดการองค์ความรู้และกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพในจังหวัดแพร่ ๒) เพื่อพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ ๓) เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้วิถีพุทธเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพในจังหวัดแพร่ ๔) เพื่อสร้างเครือข่าย กลไกการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี กลุ่มประชากรทั้งหมด ๑๓๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสนทนากลุ่ม และแบบสังเกตการณ์เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ๑. การจัดการองค์ความรู้และกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ เป็นการจัดการองค์ความรู้ ๕ ด้าน ได้แก่ การกาหนดองค์ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดเก็บความรู้ให้เป็นระบบ การแบ่งปันและแลกเปลี่ยน และการนาความรู้ไปใช้ประโยชน์ ๒. การพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ เป็นการออกแบบหลักสูตรเชิงรุกตามความต้องการของชุมชน ผ่านการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญ มีทั้งหมด ๒ หลักสูตร คือ ๑) หลักสูตรสาหรับประชาชนเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ และ ๒) หลักสูตรสาหรับนักเรียนในสถานศึกษา ๓. การเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้วิถีพุทธเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตจากการลงมือปฏิบัติจริง โดยการนาหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์ ถ่ายทอดหลักสูตรให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ๔. การสร้างเครือข่าย กลไกการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ของชุมชนสัมมาชีพ เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มสัมมาชีพ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | Learning Center | en_US |
dc.subject | ชุมชนสัมมาชีพ | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ | en_US |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์ชุมชน | en_US |
dc.subject | เศรษฐกิจชุมชน | en_US |
dc.title | Learning Center : องค์ความรู้เทคนิคและกระบวนการเสริมสร้างการเรียนรู้วิถีพุทธ เชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ | en_US |
dc.title.alternative | Learning Center: Technical Knowledge and Learning Enhancement Processes through Creative Buddhist Way to Increase Value of Right Occupation Communities’ Products of Phrae Province | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.028.2565.pdf | 8.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.