Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1301
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุวรรณาภา, ฉวีวรรณ-
dc.contributor.authorสุขจีน, อภิชา-
dc.contributor.authorอัฐวงศ์, พัฒน์นรี-
dc.date.accessioned2025-07-19T03:59:05Z-
dc.date.available2025-07-19T03:59:05Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1301-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อจัดการองค์ความรู้และกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพในจังหวัดแพร่ ๒) เพื่อพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ ๓) เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้วิถีพุทธเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพในจังหวัดแพร่ ๔) เพื่อสร้างเครือข่าย กลไกการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี กลุ่มประชากรทั้งหมด ๑๓๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสนทนากลุ่ม และแบบสังเกตการณ์เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ๑. การจัดการองค์ความรู้และกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ เป็นการจัดการองค์ความรู้ ๕ ด้าน ได้แก่ การกาหนดองค์ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดเก็บความรู้ให้เป็นระบบ การแบ่งปันและแลกเปลี่ยน และการนาความรู้ไปใช้ประโยชน์ ๒. การพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ เป็นการออกแบบหลักสูตรเชิงรุกตามความต้องการของชุมชน ผ่านการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญ มีทั้งหมด ๒ หลักสูตร คือ ๑) หลักสูตรสาหรับประชาชนเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ และ ๒) หลักสูตรสาหรับนักเรียนในสถานศึกษา ๓. การเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้วิถีพุทธเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตจากการลงมือปฏิบัติจริง โดยการนาหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์ ถ่ายทอดหลักสูตรให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ๔. การสร้างเครือข่าย กลไกการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ของชุมชนสัมมาชีพ เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มสัมมาชีพ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectLearning Centeren_US
dc.subjectชุมชนสัมมาชีพen_US
dc.subjectการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์en_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์ชุมชนen_US
dc.subjectเศรษฐกิจชุมชนen_US
dc.titleLearning Center : องค์ความรู้เทคนิคและกระบวนการเสริมสร้างการเรียนรู้วิถีพุทธ เชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่en_US
dc.title.alternativeLearning Center: Technical Knowledge and Learning Enhancement Processes through Creative Buddhist Way to Increase Value of Right Occupation Communities’ Products of Phrae Provinceen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.028.2565.pdf8.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.