Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1301
Title: Learning Center : องค์ความรู้เทคนิคและกระบวนการเสริมสร้างการเรียนรู้วิถีพุทธ เชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่
Other Titles: Learning Center: Technical Knowledge and Learning Enhancement Processes through Creative Buddhist Way to Increase Value of Right Occupation Communities’ Products of Phrae Province
Authors: สุวรรณาภา, ฉวีวรรณ
สุขจีน, อภิชา
อัฐวงศ์, พัฒน์นรี
Keywords: Learning Center
ชุมชนสัมมาชีพ
การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์
ผลิตภัณฑ์ชุมชน
เศรษฐกิจชุมชน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อจัดการองค์ความรู้และกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพในจังหวัดแพร่ ๒) เพื่อพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ ๓) เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้วิถีพุทธเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพในจังหวัดแพร่ ๔) เพื่อสร้างเครือข่าย กลไกการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี กลุ่มประชากรทั้งหมด ๑๓๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสนทนากลุ่ม และแบบสังเกตการณ์เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ๑. การจัดการองค์ความรู้และกระบวนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของชุมชนสัมมาชีพ ในจังหวัดแพร่ เป็นการจัดการองค์ความรู้ ๕ ด้าน ได้แก่ การกาหนดองค์ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ การจัดเก็บความรู้ให้เป็นระบบ การแบ่งปันและแลกเปลี่ยน และการนาความรู้ไปใช้ประโยชน์ ๒. การพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ เป็นการออกแบบหลักสูตรเชิงรุกตามความต้องการของชุมชน ผ่านการระดมสมองจากผู้เชี่ยวชาญ มีทั้งหมด ๒ หลักสูตร คือ ๑) หลักสูตรสาหรับประชาชนเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ และ ๒) หลักสูตรสาหรับนักเรียนในสถานศึกษา ๓. การเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้วิถีพุทธเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชนสัมมาชีพ เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตจากการลงมือปฏิบัติจริง โดยการนาหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาเทคนิคและกระบวนการสร้างสรรค์ ถ่ายทอดหลักสูตรให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ๔. การสร้างเครือข่าย กลไกการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ของชุมชนสัมมาชีพ เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มสัมมาชีพ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1301
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.028.2565.pdf8.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.