Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1290
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพระครูวาปีจันทคุณ-
dc.contributor.authorสิริจนฺโท, พระนัฐวุฒิ-
dc.date.accessioned2025-07-14T04:21:21Z-
dc.date.available2025-07-14T04:21:21Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1290-
dc.description.abstractการศึกษาการวิจัยเรื่อง การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะใน จังหวัดร้อยเอ็ด มี วัตถุประสงค์การวิจัยคือ ๑) ศึกษารูปแบบสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่ สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด ๒) พัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะ ในจังหวัด ร้อยเอ็ด ๓) ประเมินความพึงพอใจของรูปแบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่ สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mix Methodology Research) ทั้งการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) เชิงปริมาณ (Quantitative Research) เชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดย ตัวแทนพระสงฆ์และประชานชนในพื้นที่ วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย ตำบลนิเวศน์ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด รวมประชากรกลุ่มตัวอย่างและผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน ๔๔๐ รูป/คน ผลการวิจัยพบว่า ๑. ศึกษารูปแบบสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อ รูปแบบสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะใน จังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔. ๒๐ รูปแบบ สื่อ ในพื้นที่สาธารธณะ จะต้องใช้ได้อย่างสะดวกและเมื่อนำมาใช้แล้วช่วยให้การเรียน การสอนมีประสิทธิภาพ ได้ดังนี้ ๑) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบสื่อ ๒) สื่อที่จะนำมาใช้ ประกอบการเรียนการสอนต้องเป็นสื่อที่ประกอบด้วยภาพและเสียงที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิง วัฒนธรรมท้องถิ่นให้เหมาะสมกั บ ทุกวัย ๓) สื่อมีเนื้อหาสนุกสนาน ทำให้ผู้เรียนนั้นไม่เบื่อ เช่น สื่อ เกี่ยวกับวัด เกี่ยวกับศาสนา เกี่ยวกับพิธีกรรมต่าง ๆ ของศาสนาพุทธ ประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ ของ ท้องถิ่น ๒๒.. พัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า พบว่า ความความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อการมีส่วนร่วมการพัฒนาคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อการมีส่วนร่วมการพัฒนารูปแบบรูปแบบสื่อการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธสื่อการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๙๙ การส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในการส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดโดยให้ประชาชนได้นำกิจกรรมและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการจังหวัดร้อยเอ็ดโดยให้ประชาชนได้นำกิจกรรมและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตดำเนินชีวิต โดยการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ชุมชน วัด และโรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆโดยการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ชุมชน วัด และโรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆร่วมกันโดยสอดแทรกร่วมกันโดยสอดแทรกหลักธรรมหลักธรรมอริยสัจ ๔ และไตรสิกขาผ่านสื่อการจัดการเรียนรู้ เช่น อริยสัจ ๔ และไตรสิกขาผ่านสื่อการจัดการเรียนรู้ เช่น วิวิดิทัดิทัศน์ศน์ แผ่นแผ่นพับ พับ สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรมกิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรม โดยในทุกกิจกรรมจะโดยในทุกกิจกรรมจะสอดแทรกสื่อการเรียนรู้สอดแทรกสื่อการเรียนรู้ เพื่อให้ประชาชนนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เพื่อให้ประชาชนนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ การเปรียบเทียบการทดสอบก่อนการเปรียบเทียบการทดสอบก่อนกาการใช้รใช้ชุดความรู้เรื่องชุดความรู้เรื่องการพัฒนาสื่อการเรียนรู้การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธเชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะบูรณาการในพื้นที่สาธารณะ พบว่า พบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีผลการทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมโดยกลุ่มตัวอย่าง มีผลการทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมโดยใช้ใช้ชุดความรู้เรื่องชุดความรู้เรื่องการพัฒนาสื่อการเรียนรู้การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะเชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะ ในครั้งที่ ๑ (ประเมินในครั้งที่ ๑ (ประเมินหลังการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรม) () (xx̅ = ๑๗.๐ ๑๗.๐ S.D. = ๐.๕๐ ) และครั้งที่ ๒ (๐.๕๐ ) และครั้งที่ ๒ (xx̅ = ๑๘.๙๐ ๑๘.๙๐ S.D. = ๐.๓๑)๐.๓๑) สูงกว่าสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม ก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม ((xx̅ = ๑๓.๖๕ ๑๓.๖๕ S.D. = ๐.๕๙ )๐.๕๙ ) ดังนั้น กลุ่มตัวอย่างมีผลการดังนั้น กลุ่มตัวอย่างมีผลการทดสอบก่อนทดสอบก่อนกาการใช้รใช้ชุดความรู้เรื่องชุดความรู้เรื่องการพัฒนาสื่อการเรียนรู้การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะเชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะและและหลังการใช้หลังการใช้ชุดความรู้เรื่องชุดความรู้เรื่องการพัฒนาสื่อการเรียนรู้การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะเชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะ แตกต่างกันแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ ๐.๐๕อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ ๐.๐๕ ๓๓. . ประเมินความพึงพอใจของรูปแบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่ประเมินความพึงพอใจของรูปแบบการพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อสาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดยเอ็ด พบว่า พบว่า ความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามต่อรูปแบบการความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามต่อรูปแบบการพัฒนาสื่อพัฒนาสื่อการการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากอยู่ในระดับมาก มีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๖๖en_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการพัฒนาen_US
dc.subjectสื่อ การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการen_US
dc.subjectพื้นที่สาธารณะen_US
dc.titleการพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิง พุทธบูรณาการ ในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดen_US
dc.title.alternativeDevelopment of Buddhist Integrated Learning Media at Public Space in Roi Et Provinceen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.025.2565.ย่อย3.pdf11.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.