Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1260
Title: | การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก |
Other Titles: | Development of Community Product for Promote Tourism Promotion of NoenMaprang District, Phitsanulok Province |
Authors: | บุญทองคำ, ณัฏยาณี อ่อนทรวง, จุมพต |
Keywords: | การพัฒนา ผลิตภัณฑ์ชุมชน การท่องเที่ยว |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัย เรื่อง “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก” มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาผลิตภัณฑ์ชุมชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอ เนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ๒) เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมการ ท่องเที่ยวอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และ ๓) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ เชิงพัฒ น าเเล ะ ป ระ ยุก ต์ (Development) เป็น ก ารวิจัย แ บ บ ผ ส ม ผ ส าน ใน เชิงเอ ก ส าร (Documentary Research) การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิง ลึก (In-depth Interview) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ซึ่งเป็นตัวแทนชุมชน หน่วยงาน ภาครัฐ พระสงฆ์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอเนินมะปราง จำนวน ๒๔ ท่าน และการสนทนากลุ่มเฉพาะ (Focus Group Discussion) กับผู้เกี่ยวข้อง จำนวน ๑๐ ท่าน ผลการวิจัยพบว่า ๑. ผลิตภัณฑ์ชุมชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก พบว่า มีการเสริมสร้างความรู้ ทักษะและพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีความโดดเด่น มี คุณภาพมาตรฐานพร้อมที่จะจำหน่ายทั้งในตลาดภายในและตลาดต่างประเทศได้ ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ นั้นยังคงรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของชุมชนอย่างเด่นชัด โดยผลิตภัณฑ์ชุมชนที่สำคัญใน อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก มีดังนี้ ๑) ด้านการปลูกพืชเศรษฐกิจของจังหวัด เช่น มะม่วง มะยงชิด ทุเรียน ข้าวกล้องหอมมะลิ ๒) ด้านการปศุสัตว์ ส่วนใหญ่จะเลี้ยงไก่พื้นเมือง เพื่อการเป็น แหล่งอาหารโปรตีนของชาวบ้านในชนบท ๓) ด้านการประมง เป็นการทำประมงน้ำจืด ๔) ด้านงาน ฝีมือและด้านงานประดิษฐ์ งานประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุท้องถิ่น เป็นเครื่องใช้ในครัวเรือน ๒. การออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก พบว่า มีหลายชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนจากทางหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ก่อให้รายได้ใหม่จากการท่องเที่ยวชุมชน แม้ว่าคุณภาพจะเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ทั้งด้านรสชาติ คุณภาพที่ดี แต่การบรรจุภัณฑ์ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร ผู้วิจัยได้จำแนกแนวทางในการ ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นแนวทางในการต่อยอดการพัฒนาต่อไป ออกเป็น ๓ ประเภท ดังนี้ ๑) ประเภทของตกแต่ง ๒) ประเภทตราตราสัญลักษณ์ (LOGO) ๓) ประเภทบรรจุภัณฑ์ ๓. รูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก พบว่า สิ่งที่ควรพัฒนาได้ในเบื้องต้น คือ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์และการป้ายสินค้า โดยคำนึงถึงรูปแบบดังนี้ ๑) มีความแข็งแรง ๒) มีราคาขายที่เหมาะสม ๓) สามารถตอบสนองความ ต้องการของผู้ใช้ ๔) ความงาม ๕) มีความสะดวกสบายในการใช้งาน ๖) การดูแลรักษา ๗) มีความ ปลอดภัย ๘) การขนส่งที่รวดเร็ว |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1260 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.017.2565.ย่อย2.pdf | 4.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.