Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1247
Title: การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัยทวารวดี ในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี
Other Titles: Organizing activities to promote learning of Buddhist archaeological sites in the Dvaravati period in Nakhon Sawan-Uthai Thani Province
Authors: นิลนามะ, แสวง
Keywords: สิ่งแวดล้อม
แหล่งโบราณคดี
แหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศำสนาสมัยทวารวดี
การเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้
การฝึกอบรม
มัคคุเทศก์
กิจกรรมการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ผังแหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัย ทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี” โดยมีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อแนวคิดเรื่องการ เรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ (๒) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ผังแหล่งโบราณคดีทาง พระพุทธศาสนาสมัยทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี (๓) เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ผังแหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัยทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) มาเป็นส่วนหนึ่งของการดาเนินการวิจัย เน้นการศึกษาวิเคราะห์ทั้งในเชิงพื้นที่และ กลุ่มเป้าหมาย มีการจัดกระบวนการวิจัยด้วยการถอดบทเรียนและการบูรณาการข้อมูลที่ได้จากการ สัมภาษณ์ การสังเกต และการปฏิบัติการร่วมกันในพื้นที่ศึกษาและกลุ่มเป้าหมายที่กาหนดไว้โดยใช้ กระบวนการตามวงจรเดมมิง (PDCA) เป็นเครื่องมือในการดาเนินงานการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วน ร่วมในทุกขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดเรื่องกิจกรรมการเรียนรู้นั้นมาจากการศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีการ เรียนรู้ โดยแนวคิดเรื่องการเรียนรู้นั้นมีนักคิดหรือนักปรัชญาหลายท่านได้อธิบายเอาไว้โดยเฉพาะนัก คิดชาวตะวันตกที่ได้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้และกระบวนการรวมถึงผลของการเรียนรู้เอาไว้ แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาแล้วนักคิดตะวันตกล้วนมุ่งถึงการเรียนรู้ในเชิงพฤติกรรมที่มนุษย์แสดง ความต้องการทางจิตออกมาภายนอกผ่านรูปแบบของพฤ ติกรรมที่แตกต่างกัน ส่วนของ พระพุทธศาสนาก็มีการสอนในเรื่องการเรียนรู้ไว้หลายประการ โดยพระพุทธศาสนานั้นมองว่าการ เรียนรู้เกิดมาจากกระบวนการทางานของกายและจิต ในส่วนของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ผังแหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัย ทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานีนั้นคณะผู้วิจัยได้ดาเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ไว้ ๓ กิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เห็นคุณค่าของผังแหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัย ทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี โดยผลของการจัดกิจกรรมได้ส่งส่งเสริมการเรียนรู้สาคัญคือ (1) ผลที่เกิดทางด้านการท่องเที่ยว (2) ผลที่เกิดในด้านการอนุรักษ์ (3) ผลที่เกิดด้านการปลูก จิตสานึกรักษาแหล่งโบราณคดีในชุมชน (4) ผลที่เกิดด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับ ชุมชน
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1247
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.013.2565.ย่อย3.pdf17.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.