Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1247
Title: | การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัยทวารวดี ในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี |
Other Titles: | Organizing activities to promote learning of Buddhist archaeological sites in the Dvaravati period in Nakhon Sawan-Uthai Thani Province |
Authors: | นิลนามะ, แสวง |
Keywords: | สิ่งแวดล้อม แหล่งโบราณคดี แหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศำสนาสมัยทวารวดี การเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การฝึกอบรม มัคคุเทศก์ กิจกรรมการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | งานวิจัยเรื่อง “การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ผังแหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัย ทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี” โดยมีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อแนวคิดเรื่องการ เรียนรู้และกิจกรรมการเรียนรู้ (๒) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ผังแหล่งโบราณคดีทาง พระพุทธศาสนาสมัยทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี (๓) เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ผังแหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัยทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) มาเป็นส่วนหนึ่งของการดาเนินการวิจัย เน้นการศึกษาวิเคราะห์ทั้งในเชิงพื้นที่และ กลุ่มเป้าหมาย มีการจัดกระบวนการวิจัยด้วยการถอดบทเรียนและการบูรณาการข้อมูลที่ได้จากการ สัมภาษณ์ การสังเกต และการปฏิบัติการร่วมกันในพื้นที่ศึกษาและกลุ่มเป้าหมายที่กาหนดไว้โดยใช้ กระบวนการตามวงจรเดมมิง (PDCA) เป็นเครื่องมือในการดาเนินงานการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วน ร่วมในทุกขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดเรื่องกิจกรรมการเรียนรู้นั้นมาจากการศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีการ เรียนรู้ โดยแนวคิดเรื่องการเรียนรู้นั้นมีนักคิดหรือนักปรัชญาหลายท่านได้อธิบายเอาไว้โดยเฉพาะนัก คิดชาวตะวันตกที่ได้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้และกระบวนการรวมถึงผลของการเรียนรู้เอาไว้ แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาแล้วนักคิดตะวันตกล้วนมุ่งถึงการเรียนรู้ในเชิงพฤติกรรมที่มนุษย์แสดง ความต้องการทางจิตออกมาภายนอกผ่านรูปแบบของพฤ ติกรรมที่แตกต่างกัน ส่วนของ พระพุทธศาสนาก็มีการสอนในเรื่องการเรียนรู้ไว้หลายประการ โดยพระพุทธศาสนานั้นมองว่าการ เรียนรู้เกิดมาจากกระบวนการทางานของกายและจิต ในส่วนของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ผังแหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัย ทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานีนั้นคณะผู้วิจัยได้ดาเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ไว้ ๓ กิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เห็นคุณค่าของผังแหล่งโบราณคดีทางพระพุทธศาสนาสมัย ทวารวดีในจังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี โดยผลของการจัดกิจกรรมได้ส่งส่งเสริมการเรียนรู้สาคัญคือ (1) ผลที่เกิดทางด้านการท่องเที่ยว (2) ผลที่เกิดในด้านการอนุรักษ์ (3) ผลที่เกิดด้านการปลูก จิตสานึกรักษาแหล่งโบราณคดีในชุมชน (4) ผลที่เกิดด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับ ชุมชน |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1247 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.013.2565.ย่อย3.pdf | 17.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.