Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1238
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนิเทศศิลป์, วรวิทย์-
dc.contributor.authorโกฎิฉกรรจ์, พระวิทวัส-
dc.contributor.authorพรรษา, บุญมี-
dc.contributor.authorพิมพะนิตย์, พงศ์ศธร-
dc.contributor.authorบุทธิจักร, ขวัญตระกูล-
dc.contributor.authorลึกสิงแก้ว, ณัฐพรหมเสน-
dc.date.accessioned2025-06-19T08:31:12Z-
dc.date.available2025-06-19T08:31:12Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1238-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทบทวนและสร้างกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธ 2) ปฏิรูปการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธให้เป็นเลิศ 3) สร้างเวทีประชาพิจารณ์ในการยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ รูปแบบการศึกษาผสมผสานประกอบด้วย การวิจัยเชิงเอกสาร การวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ พื้นที่สถานศึกษาอาชีวศึกษาวิธีพุทธพระราชทาน 10 แห่ง เครื่องมือวิจัยมี แบบสัมภาษณ์ การอภิปรายกลุ่มย่อย ชุดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนาความ ผลการวิจัยพบว่า 1. การทบทวนและสร้างกลไกการพัฒนา สรุปได้ว่าสถานศึกษาอาชีวศึกษาวิธีพุทธพระราชทานชัดเจนในวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมสร้างความสอดคล้องเชิงนโยบาย แผนงานและเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพ 2. การปฏิรูปการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธให้เป็นเลิศ สรุปได้ว่าการนำหลักธรรมคำสอนมาแทรกเกิดการปฏิรูปการจัดการศึกษา จะก่อเกิดผลลัพธ์ดังนี้ 1) มีระบบการบริหารจัดการและเครือข่ายในการพัฒนาที่ยั่งยืน 2) เกิดกลไกการดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล 3) สังคมมีการขับเคลื่อนสู่ทิศทางที่ดี เยาวชนมีศีลธรรมประจำตนส่งผลให้สังคมสงบสุข 3. การสร้างเวทีประชาพิจารณ์ มีดังนี้ 1) การจัดทำยุทธศาสตร์ นโยบาย แผนงาน เป้าหมายร่วมกัน 2) การปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์ 3) การติดตามและประเมินผล 4) การสร้างกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษา (มี 6 แผนปฏิบัติการได้แก่ องค์ประกอบ ปัจจัย ผลกระทบ หลักการ กลไกการพัฒนาและสร้างเครือข่าย การเชื่อมโยงกลไกการพัฒนาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ) คำสำคัญ : กลไกการพัฒนา, การยกระดับอาชีววิถีพุทธ, การเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่, การจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธen_US
dc.publisherมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectกลไกen_US
dc.subjectการพัฒนาen_US
dc.subjectกลไกการพัฒนาen_US
dc.subjectโรงเรียนวิถีพุทธen_US
dc.subjectการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาen_US
dc.subjectการศึกษาอาชีวศึกษาวิถีพุทธen_US
dc.titleกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ สำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่en_US
dc.title.alternativeDevelopment Mechanism and Raise the level of excellence in vocational education in the Buddhist way of life for learning a newen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.011.2565.ย่อย5.pdf5.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.