Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1238
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | นิเทศศิลป์, วรวิทย์ | - |
dc.contributor.author | โกฎิฉกรรจ์, พระวิทวัส | - |
dc.contributor.author | พรรษา, บุญมี | - |
dc.contributor.author | พิมพะนิตย์, พงศ์ศธร | - |
dc.contributor.author | บุทธิจักร, ขวัญตระกูล | - |
dc.contributor.author | ลึกสิงแก้ว, ณัฐพรหมเสน | - |
dc.date.accessioned | 2025-06-19T08:31:12Z | - |
dc.date.available | 2025-06-19T08:31:12Z | - |
dc.date.issued | 2565 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1238 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ทบทวนและสร้างกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธ 2) ปฏิรูปการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธให้เป็นเลิศ 3) สร้างเวทีประชาพิจารณ์ในการยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ รูปแบบการศึกษาผสมผสานประกอบด้วย การวิจัยเชิงเอกสาร การวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษา คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ พื้นที่สถานศึกษาอาชีวศึกษาวิธีพุทธพระราชทาน 10 แห่ง เครื่องมือวิจัยมี แบบสัมภาษณ์ การอภิปรายกลุ่มย่อย ชุดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนาความ ผลการวิจัยพบว่า 1. การทบทวนและสร้างกลไกการพัฒนา สรุปได้ว่าสถานศึกษาอาชีวศึกษาวิธีพุทธพระราชทานชัดเจนในวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมสร้างความสอดคล้องเชิงนโยบาย แผนงานและเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพ 2. การปฏิรูปการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธให้เป็นเลิศ สรุปได้ว่าการนำหลักธรรมคำสอนมาแทรกเกิดการปฏิรูปการจัดการศึกษา จะก่อเกิดผลลัพธ์ดังนี้ 1) มีระบบการบริหารจัดการและเครือข่ายในการพัฒนาที่ยั่งยืน 2) เกิดกลไกการดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล 3) สังคมมีการขับเคลื่อนสู่ทิศทางที่ดี เยาวชนมีศีลธรรมประจำตนส่งผลให้สังคมสงบสุข 3. การสร้างเวทีประชาพิจารณ์ มีดังนี้ 1) การจัดทำยุทธศาสตร์ นโยบาย แผนงาน เป้าหมายร่วมกัน 2) การปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์ 3) การติดตามและประเมินผล 4) การสร้างกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษา (มี 6 แผนปฏิบัติการได้แก่ องค์ประกอบ ปัจจัย ผลกระทบ หลักการ กลไกการพัฒนาและสร้างเครือข่าย การเชื่อมโยงกลไกการพัฒนาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ) คำสำคัญ : กลไกการพัฒนา, การยกระดับอาชีววิถีพุทธ, การเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่, การจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธ | en_US |
dc.publisher | มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | กลไก | en_US |
dc.subject | การพัฒนา | en_US |
dc.subject | กลไกการพัฒนา | en_US |
dc.subject | โรงเรียนวิถีพุทธ | en_US |
dc.subject | การจัดการศึกษาอาชีวศึกษา | en_US |
dc.subject | การศึกษาอาชีวศึกษาวิถีพุทธ | en_US |
dc.title | กลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ สำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ | en_US |
dc.title.alternative | Development Mechanism and Raise the level of excellence in vocational education in the Buddhist way of life for learning a new | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.011.2565.ย่อย5.pdf | 5.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.