Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1235
Title: รูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคต สำหรับวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคยุคชีวิตวิถีใหม่
Other Titles: The model of career learning management and future skills for vocational and technical colleges in the new normal
Authors: แผนสมบุญ, พุทธชาติ
ศรีเครือดง, สิริวัฒน์
จึงเสถียรทรัพย์, โกศล
Keywords: รูปแบบ
การพัฒนารูปแบบ
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
รูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคยุคชีวิตวิถีใหม่
กระบวนการการเรียนรู้ชุมชนทางวิชาชีพในรูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคยุคชีวิตวิถีใหม่
ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก
ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
ความคิดเห็นของสมาชิกที่ได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย ๑) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคยุคชีวิตวิถีใหม่ ๒) เพื่อประเมินผลการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคยุคชีวิตวิถีใหม่ ๒.๑ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning ของครูผู้สอน ได้แก่ (๒.๑.๑) ความสามารถในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning ของครูผู้สอน และ (๒.๑.๒) ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning ของครูผู้สอน ๒.๒ เพื่อประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักศึกษา เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอน ๔ คน นักศึกษา ๓๕ คน ครูพี่เลี้ยง ๒ คน อาจารย์นิเทศก์ และผู้เชี่ยวชาญ ๑ คนภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ๑) รูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคยุคชีวิตวิถีใหม่ ๒) แบบประเมินการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ๓) แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ๔) แบบสอบถามความคิดเห็นสมาชิกที่ได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๕) แบบประเมินการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ๑. รูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคยุคชีวิตวิถีใหม่ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย ๕ องค์ประกอบ ได้แก่ ๑) หลักการ โดยยึดแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ ๕ องค์ประกอบ ๑.๑) การมีวิสัยทัศน์ค่านิยมร่วมกัน (Shared Vision) ๑.๒) มีความร่วมมือและร่วมกันรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของนักเรียน (Teamwork) ๑.๓) มีกระบวนการเรียนรู้เพื่อการแก้ไขปัญหาพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง (Learning and Professional Development) ๑.๔) มีกระบวนการสืบสอบเพื่อสะท้อนผลเชิงวิชาชีพในทุกขั้นตอน (Collective Inquiry) ๑.๕) มีการสร้างระบบการจัดเก็บและการนำองค์ความรู้ที่ดีใช้ (Support Technology) ๒) โดยมีวัตถุประสงค์ของรูปแบบ เพื่อส่งเสริมด้านความสามารถในการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning และเพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์ด้านอาชีพและทักษะอนาคตของนักศึกษา ๓) กระบวนการของรูปแบบประกอบด้วย ๕ ขั้นตอนดังนี้ ๓.๑) Analysis ร่วมกันศึกษาวิเคราะห์ปัญหา ความต้องการจำเป็น นโยบาย และวิธีการพัฒนาวิชาชีพ ๓.๒) Teamwork ร่วมกันกำหนดเป้าหมายการพัฒนา วางแผนกระบวนการดำเนินการ ออกแบบและพัฒนา โดยร่วมกันรับผิดขอบต่อการเรียนรู้ของนักเรียนแบบร่วมกันเป็นทีม ๓.๓) Organization บริหารจัดการแผน หลักสูตร วิเคราะห์และพัฒนา ร่วมมือกัน (บูรณาการกิจกรรม ๔ ด้าน) ๓.๔) Implement การนำแผนการสอนไปใช้ ๓.๕) Reflection and Evaluation สะท้อนและประเมินผลร่วมกันและนำผลลัพธ์ที่ดีมาใช้ ๔) การวัดและประเมินผล และ ๕) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ๒. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะและเทคนิคยุคชีวิตวิถีใหม่ พบว่า ๒.๑ ด้านควาสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้วกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning (๑) ความสามารถในการออกแบบการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก (๒) ความสามารถในการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ๒.๒ ความคิดเห็นของสมาชิกที่ได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด และ ๒.๓ ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1235
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.011.2565.ย่อย2.pdf5.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.