Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1234
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพระเทพปริยัติเมธี-
dc.contributor.authorอบสิน, สุกัญญาณัฐ-
dc.contributor.authorนาสุริวงศ์, ไพศาล-
dc.contributor.authorแก้วบุตรดี, ภาราดร-
dc.contributor.authorนวลระออง, สมบัติ-
dc.date.accessioned2025-06-19T08:04:19Z-
dc.date.available2025-06-19T08:04:19Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1234-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ๑) เพื่อสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีวะวิถีพุทธต้นแบบในประเทศไทย ๒) เพื่อศึกษากระบวนการการสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีวะวิถีพุทธต้นแบบในประเทศไทย และ ๓)เพื่อสร้างและพัฒนาวิทยาลัยอาชีวะวิถีพุทธต้นแบบในประเทศ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลสาคัญที่เป็นผู้มีส่วนร่วมและมีความเข้าใจดีในการดาเนินงานตามโครงการและสนทนากลุ่มเฉพาะผู้ที่มีความเข้าใจอย่างดีเกี่ยวกับการสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบในประเทศไทยและใช้วิธีการวิเคราะห์แบบอุปนัย (analytic induction) โดยการนาข้อมูลมาตรวจสอบความถูกต้องและความสมบูรณ์ เรียบเรียงและจาแนกอย่างเป็นระบบ จากนั้นจึงนามาตีความประกอบกับการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัยพบว่า ๑)การสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบในประเทศไทยโดยกาหนดขั้นศึกษาปัญหา และกาหนดสิ่งที่จะพัฒนาให้เป็นนวัตกรรมการศึกษา จากสภาพปัญหาด้านการจัดการศึกษาในพื้นที่ว่า ๑.วิสัยทัศน์ปรัชญาอัตลักษณ์เอกลักษณ์ ๒.วิธีการหรือการกากับดูแลบุคคล ๓.กาหนดแนวพัฒนาคุณภาพคุณภาพการศึกษาให้ยกระดับ ๔.การบูรณาการหลักทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน ๒)กระบวนการการสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบในประเทศไทย กระบวนการที่มุ่งจะเปลี่ยนแปลงวิธีการทางาน ความรู้ความสามารถ ทักษะและทัศนคติของบุคลากรให้เป็นไปทางที่ดีขึ้น เพื่อให้บุคลากรที่ได้รับการพัฒนาแล้วนั้นปฏิบัติงานได้ผลตามวัตถุประสงค์ของ หน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพี่อสร้างความสนใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร เสนอแนะวิธีปฏิบัติงานที่ดีที่สุด ๓)แนวทางสร้างและพัฒนาวิทยาลัยอาชีวะวิถีพุทธต้นแบบในประเทศ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเป็นผู้ที่มีความรู้ความเหมาะสมกับตาแหน่งหน้าที่อยู่เสมอไม่ว่าวิทยาการและหน้าที่ความรับผิดชอบจะได้เปลี่ยนแปลงไปสานักงานการศึกษาจังหวัด โดยการสนับสนุนให้ครูมีคุณภาพทั้ง ๕ ด้าน ๑. ด้านพัฒนาบุคลากร ๒. ด้านกายภาพ๓.ด้านพัฒนาด้านกิจกรรม ๔. ด้านเงื่อนไขการพัฒนาต่อยอด ๕. หลักพุทธธรรมทางพระพุทธศาสนา หลักไตรสิกขาจะส่งผลให้ผู้ที่ได้รับการศึกษาพัฒนาสู่การมีชีวิตที่ดีงาม มีความสุขและดาเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม ทาให้มีชีวิตที่สันติสุขได้ อันเป็นส่วนสาคัญที่จะทาให้เกิดสันติภาพในสังคม และแนวทางวิถีพุทธนี้มีความเหมาะสมกับสังคมไทยอย่างยิ่ง เพราะวิถีไทยมีพระพุทธศาสนาเป็นรากฐานและพื้นฐานของวิถีชีวิตและจิตใจ ให้หลักธรรมทางพุทธศาสนาที่เกิดจากศรัทธา ความเชื่อ ทั้งนั้นครูบาอาจารย์จะต้องนาหลักวิธีการปฏิบัติ ด้านพัฒนาบุคลากร ด้านกายภาพ ด้านพัฒนาด้านกิจกรรม ด้านเงื่อนไขการพัฒนาต่อยอด หลักพุทธธรรมทางพระพุทธศาสนา จนเกิดผลที่ชัดเจนen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสังเคราะห์en_US
dc.subjectการถอดบทเรียนen_US
dc.subjectวิถีพุทธต้นแบบen_US
dc.subjectการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาen_US
dc.subjectการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาวิถีพุทธen_US
dc.subjectสถาบันอาชีวศึกษาen_US
dc.titleการสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeSynthesis and Transcription of the Model Vocational College in Thailanden_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.011.2565.ย่อย1.pdf2.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.