Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1233
Title: กลไกการพัฒนาและสร้างเครือข่ายการยกระดับการจัดการศึกษา อาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่
Other Titles: Mechanisms for the development and construction of a network to enhance the excellent Buddhist vocational education management for learning in the New Normal
Authors: ภูริปญฺโญ, พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์
ธนปญฺโญ, พระมหาสมบัติ
พระครูโอภาสนนทกิตติ์
พระครูวิรุฬห์สุตคุณ
เขียวอ่อน, อุดร
สมศรี, ตวงเพชร
Keywords: กลไกการพัฒนา
รูปแบบ
การจัดการศึกษาอาชีวศึกษา
การยกระดับการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาวิถีพุทธ
การเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่
สถาบันอาชีวศึกษา
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: แผนการวิจัยเรื่อง “กลไกการพัฒนาและสร้างเครือข่ายการยกระดับการจัดการศึกษาอา ชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่” มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อการสังเคราะห์และถอด บทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบในเขตภาคเหนือตอนบน ๒) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะ ๓) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาวิธี พุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ ๔) เพื่อสร้างเครือข่ายการยกระดับการจัดการศึกษา อาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ ๕) เพื่อสร้างกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็น เลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ ดำเนินการวิจัยคุณภาพ (Qualitative Research) ศึกษาข้อมูล จาก (Documentary Research) แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ควบคู่กับการวิจัยเชิงปฏิบัติการภาคสนาม (Action Research) มุ่งเน้นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิจาก นักศึกษารวบรวมข้อมูลจากสัมภาษณ์กลุ่มพระสงฆ์ กลุ่มผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาอาชีววิถีพุทธ ปราชญ์ชาวบ้าน นักวิชาการกลุ่มผู้บริหารอาชีวะและคณาจารย์ จำนวน ๕๐ รูป/คน สอบถาม ผู้บริหาร คณาจารย์ ผู้ปกครอง จำนวน ๓๓๕ คน ผลการวิจัยพบว่า ๑. การสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบในเขตภาคเหนือตอนบน กระบวนการการสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบ โดยกำหนดแนวทางการ ปฏิบัติทั้ง ๔ ขั้น คือ ขั้นที่ ๑ วิสัยทัศน์ปรัชญาอัตลักษณ์เอกลักษณ์ ขั้นที่ ๒ วิธีการหรือการกำกับดูแล บุคคล ขั้นที่ ๓ กำหนดแนวพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ขั้นที่ ๔ การบูรณาการหลักพุทธ ธรรมในการพัฒนาการเรียนการสอน ๒. การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะ มีชื่อ ว่า ATNOE Model ได้ ๕ ขั้นตอนคือ ๑) Analysis ความต้องการ นโยบาย และวิธีการพัฒนาวิชาชีพ ๒) Teamwork กำหนดเป้าหมายการพัฒนา และพัฒนาร่วมกันแบบร่วมกัน ๓) Network สร้างเครือ ข ข่ายสังคมเพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๔) Organization การจัดการแผน หลักสูตร พัฒนา ร่วมมือ ๕) Evaluation ประเมินผลและนำผลลัพธ์ที่ดีมาใช้ในองค์กร ๓. การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาวิธีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุค ชีวิตวิถีใหม่ได้ ๔ องค์ประกอบ ๑) หลักสูตร ครู สื่อ สภาพแวดล้อมทางกายภาพ และผู้เรียน ๒) ด้าน การบริหารจัดการอาชีววิถีพุทธสู่จุดมุ่งหมาย และประเมินผลการเรียน ๓) รูปแบบการสอนศีล สมาธิ ปัญญา และเทคโนโลยี และ ๔) การเรียนรู้วิถีชีวิตใหม่บน “แพลตฟอร์ม Metaverse” สอดคล้องกับ สภาพแวดล้อมชีวิตวิถีใหม่ เพื่อให้เกิดทักษะการเรียน ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน และทักษะการใช้ เทคโนโลยี ๔. การสร้างเครือข่ายการยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ เพื่อยกระดับ การจัดการศึกษา ๕ ประเด็น ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านการเรียนการสอน ด้านพฤติกรรม ด้านการ ส่งเสริมวิถีพุทธ ด้านกิจกรรมประจำวันพระ ๕. การสร้างกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับ การเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ได้ ๕ ขั้นตอน ๑) กำหนดยุทธศาสตร์ และเป้าหมาย ๒) การปฏิบัติตาม ยุทธศาสตร์ ๓) การติดตามและประเมินผลตามแผนปฏิบัติการ ๔) แนวทางการสร้างกลไกการพัฒนา เชื่อมโยงการพัฒนาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1233
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.011.2565.pdf5.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.