Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1233
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorภูริปญฺโญ, พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์-
dc.contributor.authorธนปญฺโญ, พระมหาสมบัติ-
dc.contributor.authorพระครูโอภาสนนทกิตติ์-
dc.contributor.authorพระครูวิรุฬห์สุตคุณ-
dc.contributor.authorเขียวอ่อน, อุดร-
dc.contributor.authorสมศรี, ตวงเพชร-
dc.date.accessioned2025-06-19T07:58:45Z-
dc.date.available2025-06-19T07:58:45Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1233-
dc.description.abstractแผนการวิจัยเรื่อง “กลไกการพัฒนาและสร้างเครือข่ายการยกระดับการจัดการศึกษาอา ชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่” มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อการสังเคราะห์และถอด บทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบในเขตภาคเหนือตอนบน ๒) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะ ๓) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาวิธี พุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ ๔) เพื่อสร้างเครือข่ายการยกระดับการจัดการศึกษา อาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ ๕) เพื่อสร้างกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็น เลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ ดำเนินการวิจัยคุณภาพ (Qualitative Research) ศึกษาข้อมูล จาก (Documentary Research) แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ควบคู่กับการวิจัยเชิงปฏิบัติการภาคสนาม (Action Research) มุ่งเน้นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิจาก นักศึกษารวบรวมข้อมูลจากสัมภาษณ์กลุ่มพระสงฆ์ กลุ่มผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาอาชีววิถีพุทธ ปราชญ์ชาวบ้าน นักวิชาการกลุ่มผู้บริหารอาชีวะและคณาจารย์ จำนวน ๕๐ รูป/คน สอบถาม ผู้บริหาร คณาจารย์ ผู้ปกครอง จำนวน ๓๓๕ คน ผลการวิจัยพบว่า ๑. การสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบในเขตภาคเหนือตอนบน กระบวนการการสังเคราะห์และถอดบทเรียนวิทยาลัยอาชีววิถีพุทธต้นแบบ โดยกำหนดแนวทางการ ปฏิบัติทั้ง ๔ ขั้น คือ ขั้นที่ ๑ วิสัยทัศน์ปรัชญาอัตลักษณ์เอกลักษณ์ ขั้นที่ ๒ วิธีการหรือการกำกับดูแล บุคคล ขั้นที่ ๓ กำหนดแนวพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ขั้นที่ ๔ การบูรณาการหลักพุทธ ธรรมในการพัฒนาการเรียนการสอน ๒. การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้อาชีพและทักษะอนาคตสำหรับวิทยาลัยอาชีวะ มีชื่อ ว่า ATNOE Model ได้ ๕ ขั้นตอนคือ ๑) Analysis ความต้องการ นโยบาย และวิธีการพัฒนาวิชาชีพ ๒) Teamwork กำหนดเป้าหมายการพัฒนา และพัฒนาร่วมกันแบบร่วมกัน ๓) Network สร้างเครือ ข ข่ายสังคมเพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๔) Organization การจัดการแผน หลักสูตร พัฒนา ร่วมมือ ๕) Evaluation ประเมินผลและนำผลลัพธ์ที่ดีมาใช้ในองค์กร ๓. การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาวิธีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุค ชีวิตวิถีใหม่ได้ ๔ องค์ประกอบ ๑) หลักสูตร ครู สื่อ สภาพแวดล้อมทางกายภาพ และผู้เรียน ๒) ด้าน การบริหารจัดการอาชีววิถีพุทธสู่จุดมุ่งหมาย และประเมินผลการเรียน ๓) รูปแบบการสอนศีล สมาธิ ปัญญา และเทคโนโลยี และ ๔) การเรียนรู้วิถีชีวิตใหม่บน “แพลตฟอร์ม Metaverse” สอดคล้องกับ สภาพแวดล้อมชีวิตวิถีใหม่ เพื่อให้เกิดทักษะการเรียน ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน และทักษะการใช้ เทคโนโลยี ๔. การสร้างเครือข่ายการยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศ เพื่อยกระดับ การจัดการศึกษา ๕ ประเด็น ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านการเรียนการสอน ด้านพฤติกรรม ด้านการ ส่งเสริมวิถีพุทธ ด้านกิจกรรมประจำวันพระ ๕. การสร้างกลไกการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับ การเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่ได้ ๕ ขั้นตอน ๑) กำหนดยุทธศาสตร์ และเป้าหมาย ๒) การปฏิบัติตาม ยุทธศาสตร์ ๓) การติดตามและประเมินผลตามแผนปฏิบัติการ ๔) แนวทางการสร้างกลไกการพัฒนา เชื่อมโยงการพัฒนาอาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectกลไกการพัฒนาen_US
dc.subjectรูปแบบen_US
dc.subjectการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาen_US
dc.subjectการยกระดับการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาวิถีพุทธen_US
dc.subjectการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่en_US
dc.subjectสถาบันอาชีวศึกษาen_US
dc.titleกลไกการพัฒนาและสร้างเครือข่ายการยกระดับการจัดการศึกษา อาชีววิถีพุทธที่เป็นเลิศสำหรับการเรียนรู้ยุคชีวิตวิถีใหม่en_US
dc.title.alternativeMechanisms for the development and construction of a network to enhance the excellent Buddhist vocational education management for learning in the New Normalen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.011.2565.pdf5.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.