Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1231
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ์ิฐิตวฑฺฒโน, พระมหาญาณวัฒน์ | - |
dc.contributor.author | ศรีตระการ, ทองดี | - |
dc.contributor.author | เทพวิจิตร, เอกลักษณ์ | - |
dc.contributor.author | ชัยสุข, ประวิทย์ | - |
dc.contributor.author | วิไลรัตนกุล, อรุณรัตน์ | - |
dc.contributor.author | ภูริปญฺโญ, พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-06-19T07:11:34Z | - |
dc.date.available | 2025-06-19T07:11:34Z | - |
dc.date.issued | 2565 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1231 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่อง “การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย” มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษารูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ ๒) เพื่อพัฒนาการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ ๓) เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ เพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณ (Qualitative Research) และระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) มาเป็นส่วนหนึ่งการดำเนินการวิจัย สัมภาษณ์ ผู้บริหารและครู ๑๔ คน และเก็บข้อมูลด้านสถิติจากนักเรียน ๑๕๐ คน และจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการณ์ ๑๕ คน เครื่องวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม สัมมนาเชิงปฏิบัติการณ์ ใช้กระบวนการตามวงจรเดมมิ่ง (PDCA) เป็นเครื่องมือในการดำเนินทุกขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า ๑. รูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ พบว่า เป็นการสื่อสารที่มีรูปแบบ ประเด็นเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัยเป็นการสื่อสารด้วยสติปัญญา และพิจารณาไตรตรองในขณะที่มีสื่อสาร โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ตนเอง และผู้รับสื่อมีความสุข เว้นจากลักษณะมุสาวาท เน้นการสื่อสารในรูปแบบเชิงพุทธตามแนวไตรสิกขาคือ ศีล สมาธิและปัญญา ๒. พัฒนาการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ พบว่า เครือข่ายพื้นที่นวัตกรรมและการเชื่อมโยงระหว่างสถานศึกษาและชุมชน ขับเคลื่อนพื้นที่มีความประพฤติดี ปฏิบัติตามหลัก สัปปุริสธรรม หลักโยนิโสมนสิการ ปรโตโฆสะ และยึดหลักกาลามสูตรเอื้อต่อการสื่อสารและมีความทันสมัย ๓. การส่งเสริมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ เพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย พบว่า ๑) พื้นที่เรียนรู้สื่อตามหลักไตรสิกขา ๒) รู้ทันสื่ออย่างผู้มีปัญญา ๓) ปฏิสัมภิทา หลักสำคัญสำหรับยุคข่าวสารข้อมูล ๔) วุฒิธรรม ๔ ความเจริญงอกงามแห่งปัญญา และสามารถนำไปในวิถีชีวิตประจำได้ | en_US |
dc.subject | นวัตกรรมการศึกษา | en_US |
dc.subject | พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา | en_US |
dc.subject | การพัฒนา | en_US |
dc.subject | นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ | en_US |
dc.subject | พื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ | en_US |
dc.title | การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย | en_US |
dc.title.alternative | Driving Innovation Areas for Buddhist Communication for Media Literacy Among Thai Youths | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.010.2565.ย่อย5.pdf | 3.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.