Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1226
Title: | การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย |
Other Titles: | Development of Innovative Buddhist Communication Space for Media Literacy Among Thai Youths |
Authors: | บุญปู่, สมศักดิ์ สุรชโย, พระสุรชัย แก้วทองใหญ่, ยุทธวีร์ พระครูวิรุฬห์สุตคุณ อมราภรณ์, ณัชชา |
Keywords: | การพัฒนา นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ พื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย ๑) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ ๒) การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการ สื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย ๓) การพัฒนากิจกรรมและองค์ความรู้นวัตกรรมการ การสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย ๔) การสร้างเครือข่ายพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสาร เชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย และ ๕) การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ เพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิง ปฏิบัติการ (Action Research) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหาร ครู นักเรียน จำนวน ๒๐ คน และนักเรียน จำนวน ๓๕๑ คน และเครื่องวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบประชุมสนทนากลุ่มย่อย การจัดเวทีแสดง ความคิดเห็นร่วมกัน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรนณา ผลการวิจัยพบว่า ๑. แนวทางการพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ เป็นการสื่อสารที่ส่งเสริมพลังความคิด การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ สนับสนุนบทบาทผู้สอนในยุค New normal โดยฝึกผู้เรียนให้มีแนวการ ทำงานบนพื้นฐานของความรู้ พร้อมทั้งทักษะในการแสวงหาความรู้ ทักษะการคิด ทักษะการใช้ชีวิต และทักษะการทำงานงานสู่สังคมแหล่งการเรียนรู้และพัฒนารูปแบบที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ ๒. การพัฒนารูปแบบพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ เพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย คือ ๑) การสื่อสารในรูปแบบวิถีพุทธ ๒) การวิเคราะห์สื่อสารด้วยหลักพุทธธรรม ๓) รูปแบบการใช้ ประโยชน์จากสื่อสารแบบพุทธบูรณาการ และ ๔) การเรียนรู้ และเข้าใจธรรมชาติของสื่อ จุดมุ่งหมาย ที่จะสื่อสารออกไป และดำเนินกิจกรรมนวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ ๓. การพัฒนากิจกรรมนวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย สอดคล้องวิสัยทัศน์ และอัตลักษณ์โรงเรียน ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการคุณค่าความเป็น มนุษย์ คือ ๑) กิจกรรมการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนเชิงพุทธ ๒) กิจกรรมการสื่อสารในสังคมเชิง พุทธ ๓) กิจกรรมการสื่อสารเพื่อการดำเนินชีวิตเชิงพุทธ ๔) กิจกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรม การสื่อสารเชิงพุทธ และนำไปสร้างเครือข่ายสร้างพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธ ๔) การสร้างเครือข่ายพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย จากสภาพที่เป็นจริงของเยาวชนในการเรียนรู้การสื่อสารเชิงพุทธ สามารถเรียนรู้ เข้าใจ นำไปใช้และ ถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้ เป็นแนวทางในการส่งเสริมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้ เท่าทันสื่อของเยาวชนไทยต่อไป ๕) การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการสื่อสารเชิงพุทธเพื่อรู้เท่าทันสื่อของเยาวชนไทย ประกอบด้วย ๑) รูปแบบการขับเคลื่อนรู้ทันสื่อตามหลักไตรสิกขา ๒) รุ่งอรุณของการศึกษา ๓) รู้ทัน สื่ออย่างผู้มีปัญญา ๔) มีปฏิสัมภิทาในยุคข่าวสารข้อมูล และ ๕) มีวุฒิธรรม ๔ ความเจริญงอกงามแห่ง ปัญญา และติดตามและประเมินผล ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้ชีวิตประจำวันได้ |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1226 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.010.2565.pdf | 6.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.