Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1216
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorมีฤกษ์, สายหยุด-
dc.contributor.authorพระครูโสภณปริยัตยานุกิต-
dc.contributor.authorพิทักษ์ธนาคม, ชาติชาย-
dc.contributor.authorแก้วพิลา, อิทธิพล-
dc.contributor.authorวรมงฺคโล, พระครูปลัดมารุต-
dc.date.accessioned2025-06-11T08:19:21Z-
dc.date.available2025-06-11T08:19:21Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1216-
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อวิเคราะหDกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทาง การศึกษาในสังคมไทย ๒) เพื่อพัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทาง การศึกษาในสังคมไทย ๓) เพื่อทดลองใช้และประเมินนวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับ บุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทย เป็นการวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) โดยแบ่งการดำเนินการวิจัยเป็น ๒ ระยะ ดังนี้ ระยะที่ ๑ พัฒนานวัตกรรม กระบวนการแนะแนววิถีพุทธฯ และระยะที่ ๒ การทดลองใช้และตรวจสอบคุณภาพของนวัตกรรม กระบวนการแนะแนววิถีพุทธฯ มีกลุ่มประชากร คือ ครูแนะแนวในสถานศึกษาที่มีประสบการณDใน การทำงานแนะแนว และนิสิตคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนาและจิตวิทยาแนะ แนว สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา และสาขาวิชาจิตวิทยาแนะแนว จำนวนทั้งหมด ๑๘ รูป/คน มีการสัมภาษณ์ ทดลองใช้นวัตกรรมฯ (๖ โมดูล) และประเมินนวัตกรรมฯ ผลการวิจัย พบว่า กระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทย มีองค์ประกอบที่ สำคัญ ใน ๓ ด้าน คือ ๑) ด้านขอบข่ายการแนะแนววิถีพุทธ เป็นส่งเสริมให้ครูแนะแนว หรือบุคลากร ทางการศึกษาที่ทำหน้าที่ให้บริการแนะแนวให้มีความรู้ ความเข้าใจหลักธรรม ได้แก่ กัลยณมิตร ไตรสิกขา พละ ๕ อิทธิบาท ๔ พรมวิหารธรรม มรรคมีองค์ ๘ และโยนิโสนมสิการ เพื่อนำหลักธรรม ดังกล่าวมาผสมผสานในการจัดกิจกรรมหรือบริการแนะแนว ๒) บริการแนะแนววิถีพุทธ บริการแนะ แนว ๕ บริการเป]นกระบวนการพื้นฐานของงานแนะแนวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการ การป้องกันปัญหา และการแก้ไขปัญหาของผู้เรียน และเป]นกระบวนการที่ช่วยให้ผู้เรียนเจริญงอกงาม และพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ๓) ครูแนะแนววิถีพุทธ ครูผู้ทำหน้าที่ให้บริการแนะแนวเป็นผู้ที่บทบาท สำคัญในการเอื้อให้การดำเนินงานแนะแนวบรรลุเป้าประสงค์ ซึ่งมีคุณลักษณะที่สำคัญ มีความเป็น กัลยาณมิตร นวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทย เป็น นวัตกรรมที่เป็นกระบวนการ พัฒนาต่อยอดงานแนะแนวที่ดำเนินการอยู่ให้มีประสิทธิภาพและมี คุณค่ามากขึ้นโดยการประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ามาผสานกับการดำเนินงานแนะ แนว ประกอบด้วยโมดูลการฝึกอบรม ๖ โมดูล ประกอบด้วย โมดูลที่ ๑ คุณค่าของงานแนะแนววิธี พุทธ โมดูลที่ ๒ เสริมศรัทธาครูแนะแนววิถีพุทธ โมดูลที่ ๓ ครูแนะแนวหัวใจพุทธ โมดูลที่ ๔ ขอบข่าย งานแนะนววิถีพุทธ โมดูลที่ ๕ บริการแนะแนววิถีพุทธสู่การปฏิบัติ นวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทยมีองค์ ความรู้ที่เกิดขึ้นใน ๓ ประการ คือ ประการแรก เตรียมความพร้อมภายในจิตใจของครู ซึ่งเป]น คุณลักษณะภายในของครูผู้ทำหน้าที่แนะแนว ที่มีจิตใจที่ประกอบด้วยเมตตากรุณา มีความเป]น กัลยาณมิตรกับผู้เรียน ประการที่ ๒ ครูผู้ทำหน้าที่งานแนะแนวได้นวัตกรรมที่มีความน่าสนใจ ทันสมัย เข้าถึงได้ง่ายและไม่เสียค่าใช้จ่ายในการใช้นวัตกรรมฯ ก่อให้เกิดคุณค่าต่อบุคลากรทางการศึกษา สามารถนำกระบวนการแนะแนววิถีพุทธไปใช้พัฒนาการทำงานในหน้าที่ของตน เกิดความสุขในการ ปฏิบัติงาน และเป]นการส่งเสริมให้ประสิทธิภาพการแนะแนวในสถานศึกษาเพิ่มขึ้น มีความสุขในการ ปฏิบัติงาน เป็นประโยชน์ช่วยพัฒนาสังคมให้มีความยั่งยืน ส่งผลใหQประเทศชาติมีความเจริญ ประการ ที่ ๓ ผู้เรียนได้รู้จักและเข้าใจตนเอง สามารถศึกษาเล่าเรียนและดำเนินชีวิตได้เหมาะสมกับศักยภาพ ของตนen_US
dc.subjectนวัตกรรมen_US
dc.subjectกระบวนการen_US
dc.subjectการแนะแนวen_US
dc.subjectการพัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนวen_US
dc.subjectนวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธen_US
dc.subjectบุคคลาการทางการศึกษาในสังคมไทยen_US
dc.titleพัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลกรทางการศึกษาen_US
dc.title.alternativeDevelop a Guidance Process Innovation in Buddhist for Educational Personnel in Thailand Societyen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.006.2565.ย่อย2.pdf19.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.