Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1216
Title: | พัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลกรทางการศึกษา |
Other Titles: | Develop a Guidance Process Innovation in Buddhist for Educational Personnel in Thailand Society |
Authors: | มีฤกษ์, สายหยุด พระครูโสภณปริยัตยานุกิต พิทักษ์ธนาคม, ชาติชาย แก้วพิลา, อิทธิพล วรมงฺคโล, พระครูปลัดมารุต |
Keywords: | นวัตกรรม กระบวนการ การแนะแนว การพัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนว นวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธ บุคคลาการทางการศึกษาในสังคมไทย |
Issue Date: | 2565 |
Abstract: | วัตถุประสงค์ ๑) เพื่อวิเคราะหDกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทาง การศึกษาในสังคมไทย ๒) เพื่อพัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทาง การศึกษาในสังคมไทย ๓) เพื่อทดลองใช้และประเมินนวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับ บุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทย เป็นการวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) โดยแบ่งการดำเนินการวิจัยเป็น ๒ ระยะ ดังนี้ ระยะที่ ๑ พัฒนานวัตกรรม กระบวนการแนะแนววิถีพุทธฯ และระยะที่ ๒ การทดลองใช้และตรวจสอบคุณภาพของนวัตกรรม กระบวนการแนะแนววิถีพุทธฯ มีกลุ่มประชากร คือ ครูแนะแนวในสถานศึกษาที่มีประสบการณDใน การทำงานแนะแนว และนิสิตคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนาและจิตวิทยาแนะ แนว สาขาวิชาการสอนพระพุทธศาสนา และสาขาวิชาจิตวิทยาแนะแนว จำนวนทั้งหมด ๑๘ รูป/คน มีการสัมภาษณ์ ทดลองใช้นวัตกรรมฯ (๖ โมดูล) และประเมินนวัตกรรมฯ ผลการวิจัย พบว่า กระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทย มีองค์ประกอบที่ สำคัญ ใน ๓ ด้าน คือ ๑) ด้านขอบข่ายการแนะแนววิถีพุทธ เป็นส่งเสริมให้ครูแนะแนว หรือบุคลากร ทางการศึกษาที่ทำหน้าที่ให้บริการแนะแนวให้มีความรู้ ความเข้าใจหลักธรรม ได้แก่ กัลยณมิตร ไตรสิกขา พละ ๕ อิทธิบาท ๔ พรมวิหารธรรม มรรคมีองค์ ๘ และโยนิโสนมสิการ เพื่อนำหลักธรรม ดังกล่าวมาผสมผสานในการจัดกิจกรรมหรือบริการแนะแนว ๒) บริการแนะแนววิถีพุทธ บริการแนะ แนว ๕ บริการเป]นกระบวนการพื้นฐานของงานแนะแนวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการ การป้องกันปัญหา และการแก้ไขปัญหาของผู้เรียน และเป]นกระบวนการที่ช่วยให้ผู้เรียนเจริญงอกงาม และพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ๓) ครูแนะแนววิถีพุทธ ครูผู้ทำหน้าที่ให้บริการแนะแนวเป็นผู้ที่บทบาท สำคัญในการเอื้อให้การดำเนินงานแนะแนวบรรลุเป้าประสงค์ ซึ่งมีคุณลักษณะที่สำคัญ มีความเป็น กัลยาณมิตร นวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทย เป็น นวัตกรรมที่เป็นกระบวนการ พัฒนาต่อยอดงานแนะแนวที่ดำเนินการอยู่ให้มีประสิทธิภาพและมี คุณค่ามากขึ้นโดยการประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ามาผสานกับการดำเนินงานแนะ แนว ประกอบด้วยโมดูลการฝึกอบรม ๖ โมดูล ประกอบด้วย โมดูลที่ ๑ คุณค่าของงานแนะแนววิธี พุทธ โมดูลที่ ๒ เสริมศรัทธาครูแนะแนววิถีพุทธ โมดูลที่ ๓ ครูแนะแนวหัวใจพุทธ โมดูลที่ ๔ ขอบข่าย งานแนะนววิถีพุทธ โมดูลที่ ๕ บริการแนะแนววิถีพุทธสู่การปฏิบัติ นวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทยมีองค์ ความรู้ที่เกิดขึ้นใน ๓ ประการ คือ ประการแรก เตรียมความพร้อมภายในจิตใจของครู ซึ่งเป]น คุณลักษณะภายในของครูผู้ทำหน้าที่แนะแนว ที่มีจิตใจที่ประกอบด้วยเมตตากรุณา มีความเป]น กัลยาณมิตรกับผู้เรียน ประการที่ ๒ ครูผู้ทำหน้าที่งานแนะแนวได้นวัตกรรมที่มีความน่าสนใจ ทันสมัย เข้าถึงได้ง่ายและไม่เสียค่าใช้จ่ายในการใช้นวัตกรรมฯ ก่อให้เกิดคุณค่าต่อบุคลากรทางการศึกษา สามารถนำกระบวนการแนะแนววิถีพุทธไปใช้พัฒนาการทำงานในหน้าที่ของตน เกิดความสุขในการ ปฏิบัติงาน และเป]นการส่งเสริมให้ประสิทธิภาพการแนะแนวในสถานศึกษาเพิ่มขึ้น มีความสุขในการ ปฏิบัติงาน เป็นประโยชน์ช่วยพัฒนาสังคมให้มีความยั่งยืน ส่งผลใหQประเทศชาติมีความเจริญ ประการ ที่ ๓ ผู้เรียนได้รู้จักและเข้าใจตนเอง สามารถศึกษาเล่าเรียนและดำเนินชีวิตได้เหมาะสมกับศักยภาพ ของตน |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1216 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.006.2565.ย่อย2.pdf | 19.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.