Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1214
Title: การพัฒนากระบวนการและการสร3างเครือข9ายการแนะแนววิถีพุทธ สำหรับบุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทย
Other Titles: Process Development and Network building of Guidance Process Buddhist for Educational Personnel in Thailand Society
Authors: มีฤกษ์, สายหยุด
วชิรปญฺโญ, พระสมุห์โชคดี
ฐิติโชติรัตนา, วิชชุดา
วรรณวิโรจน์, พรทิพย์
วรมฺงโล, พระครูปลัดมารุต
Keywords: นวัตกรรม
กระบวนการ
การแนะแนว
การพัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนว
นวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธ
การสร้างเครือข่าย
บุคคลาการทางการศึกษาในสังคมไทย
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: แผนการวิจัยเรื่อง “การพัฒนากระบวนการและการสร0างเครือข7ายการแนะแนววิถีพุทธ สำหรับบุคลากรทางการศึกษาในสังคมไทย” มีวัตถุประสงคJ ๑) เพื่อการสังเคราะหJและถอดองคJ ความรู0การแนะแนวต0นแบบในประเทศไทย ๒) เพื่อพัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธ สำหรับบุคลกรทางการศึกษาในสังคมไทย ๓) เพื่อสร0างเครือข7ายกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับ บุคลกรทางการศึกษาในประเทศไทย ดำเนินการวิจัยคุณภาพ (Qualitative Research) ศึกษาข0อมูล จาก (Documentary Research) แหล7งข0อมูลทุติยภูมิ ควบคู7กับการวิจัยเชิงปฏิบัติการภาคสนาม (Action Research) มุ7งเน0นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส7วนร7วมจากแหล7งข0อมูลปฐมภูมิจากศูนยJ แนะแนวต0นแบบ ๔ จังหวัด ๔ โรงเรียน สัมภาษณJครูแนะแนวและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน ๘ รูป/คน สนทนากลุ7ม (Focus Group) โดยผู0ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญ จำนวน ๑๒ รูป/คน ผลการวิจัยพบว4า ๑. การสังเคราะหJและถอดองคJความรู0การแนะแนวต0นแบบในประเทศไทยมีกระบวนการ แนะแนวเป~นกระบวนการที่ช7วยให0ผู0เรียน ได0รู0จักและเข0าใจตนเองอย7างถูกต0อง รู0ขอบเขต ความสามารถของตน เห็นคุณค7าของตน มีทักษะและวิจารณญาณในการ ตัดสินและแก0ป ญหาได0ด0วย ตนเองอย7างฉลาด และวางแนวทางการดำเนินชีวิตได0อย7างถูกต0องเหมาะสมและรู0เท7าทัน สามารถ ปรับตัวเข0ากับบุคคลอื่นและสิ่งแวดล0อมได0เป~นอย7างดี มีสุขภาพจิตที่ดี เป~นสมาชิกที่ดี มีประโยชนJต7อ ครอบครัวและสังคม ขอบข7ายการแนะแนวต0นแบบในประเทศไทย แนะแนวเป~นงานบริการแนะแนว ในโรงเรียนที่มุ7งให0ความช7วยเหลือนักเรียนในด0านต7าง ๆ เป~นงานที่มีขอบข7ายการแนะแนวที่ชัดเจน ๓ ด0าน คือ การแนะแนวด0านการศึกษา การแนะแนวด0านอาชีพ และการแนะแนวด0านส7วนตัวและสังคม ๒. การพัฒนานวัตกรรมกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลกรทางการศึกษาใน สังคมไทย เป~นนวัตกรรมที่เป~นกระบวนการ พัฒนาต7อยอดงานแนะแนวที่ดำเนินการอยู7ให0มี ประสิทธิภาพและมีคุณค7ามากขึ้นโดยการประยุกตJใช0หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข0ามาผสานกับ การดำเนินงานแนะแนว ประกอบด0วยโมดูลการฝ กอบรม ๖ โมดูล ประกอบด0วย โมดูลที่ ๑ คุณค7า ของงานแนะแนววิธีพุทธ โมดูลที่ ๒ เสริมศรัทธาครูแนะแนววิถีพุทธ โมดูลที่ ๓ ครูแนะแนวหัวใจ พุทธ โมดูลที่ ๔ ขอบข7ายงานแนะนววิถีพุทธ โมดูลที่ ๕ บริการแนะแนววิถีพุทธสู7การปฏิบัติ ๓. สร0างเครือข7ายกระบวนการแนะแนววิถีพุทธสำหรับบุคลกรทางการศึกษาในประเทศ ไทยมีการจัดประชุมสัมมาเชิงปฏิบัติการเพื่อสร0างเครือข7ายกระบวนการแนะแนววิถีพุทธ เพื่อหา สมาชิกในการขับเคลื่อนเครือข7าย มีขั้นตอนการสร0างเครือข7าย ๓ ขั้นตอน ๑) ขั้นตอนการสร0างผู0นำ ๒) ขั้นตอนการสร0างจิตสำนึก ๓) ขั้นตอนการแสวงหาสมาชิกเครือข7าย มีองคJประกอบของเครือข7าย ๑) มีสมาชิกเครือข7าย ๕ โรงเรียน ๒) มีศูนยJประสานงานที่ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะ แนวคณะครุศาสตรJ และ ๓) มีวัตถุประสงคJในการสร0างเครือข7ายเพื่อการจัดบริการแนะแนว ๕ บริการ ในสถานศึกษา
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1214
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.006.2565.pdf29.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.