Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1159
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.author(ประศักดิ์ อคฺคปญฺโญ), พระราชสุตาภรณ์-
dc.contributor.authorอุตุตโร, พระมหาอุดร-
dc.contributor.authorสำเนียง, ปฏิธรรม-
dc.date.accessioned2023-07-10T08:08:11Z-
dc.date.available2023-07-10T08:08:11Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1159-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 3 ประการ 1) เพื่อศึกษาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษานวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 3 เพื่อบูรณากรนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ โดยการวิจัย ครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Rescearch) เชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยศึกษาจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ การเรียนรู้ วิถีพุทธ วิถีพุทธพอเพียง การถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อใช้ประกอบข้อมูล กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ คือ กลุ่มผู้บริหาร ครูผู้สอน และตัวแทนของโรงเรียนกับพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษาใน 6 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนวัดบางกระดี่ 2) โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) 3) โรงเรียนสามโก้ วิทยาคม และพื้นที่บูรณาการนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ประกอบด้วย 4) โรงเรียนชุมชนวัดบางขัน 5) โรงเรียนกุศลศึกษาวัดชัยพฤกษ์มาลา 6) โรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ ผลการวิจัย พบว่า 1. พื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ พบว่า พื้นที่ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ในการจัดการเรียนการสอนใช้หลักไตรสิกขาควบคู่กับการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการใน การพัฒนาทั้งในด้านทัศนคติ ทักษะ จึงนำไปสู่ความนอบน้อม ความไม่เบียดเบียน และการอยู่ร่วมกัน ด้วยสันติ ทั้งเป็นเครื่องมือขัดเกลาอุปนิสัย จิตใจ ให้เป็นผู้เผือกเย็นรักสงบ กตัญญูรู้คุณ และมีเมตตาธรรม 2. นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ พบว่า นักเรียนมีทักษะในการใช้ชีวิต การประกอบอาชีพ พึ่งพาตนเองได้ มีจิตสำนึกในการช่วยเหลือผู้อื่นและพัฒนาสังคม นักเรียนทุกคนจะรู้จักตัวเอง สามารถคิดวิเคราะห์ และมีทักษะแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ทำชีวิตได้เป็นปกติสุข ไม่เบียดเบียน ผู้อื่น รักษาวัฒนธรรม อันดีงามของไทย รู้คุณค่าของคนและสิ่งของรู้จักการวางแผนในการใช้จ่าย และ มีนิสัย ใฝ่รู้ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการเติบโตและดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน 3. บูรณาการนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ พบว่า การบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ วิถีพุทธ ที่เป็นการปฏิบัติบูรณาการ ทั้งศีล สมาธิ และปัญญา โดยเน้นการมีวิถีชีวิต หรือวัฒนธรรม ของการกิน อยู่ ดู ฟัง ด้วยสติสัมปชัญญะ เพื่อเป็นไปตามคุณค่าแท้ของการดำเนินชีวิตมีส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิตตามหลักพุทธธรรมทางพระพุทธศาสนา ให้มีความรู้ความเข้าใจ ในหลักธรรมอย่างแท้จริง เน้นการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวันen_US
dc.publisherสถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธen_US
dc.subjectนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธen_US
dc.subjectการเรียนรู้วิถีพุทธen_US
dc.titleการบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธen_US
dc.title.alternativeIntegrating an Innovative Learning Area for Buddhist the Buddhist Way of Lifeen_US
Appears in Collections:ส่วนหอสมุดกลาง

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
0063พระราชสุตาภรณ์.pdf8.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.