Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1159
Title: การบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
Other Titles: Integrating an Innovative Learning Area for Buddhist the Buddhist Way of Life
Authors: (ประศักดิ์ อคฺคปญฺโญ), พระราชสุตาภรณ์
อุตุตโร, พระมหาอุดร
สำเนียง, ปฏิธรรม
Keywords: การบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
การเรียนรู้วิถีพุทธ
Issue Date: 2564
Publisher: สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 3 ประการ 1) เพื่อศึกษาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษานวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 3 เพื่อบูรณากรนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ โดยการวิจัย ครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Rescearch) เชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยศึกษาจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ การเรียนรู้ วิถีพุทธ วิถีพุทธพอเพียง การถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อใช้ประกอบข้อมูล กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ คือ กลุ่มผู้บริหาร ครูผู้สอน และตัวแทนของโรงเรียนกับพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษาใน 6 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนวัดบางกระดี่ 2) โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) 3) โรงเรียนสามโก้ วิทยาคม และพื้นที่บูรณาการนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ประกอบด้วย 4) โรงเรียนชุมชนวัดบางขัน 5) โรงเรียนกุศลศึกษาวัดชัยพฤกษ์มาลา 6) โรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ ผลการวิจัย พบว่า 1. พื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ พบว่า พื้นที่ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ในการจัดการเรียนการสอนใช้หลักไตรสิกขาควบคู่กับการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการใน การพัฒนาทั้งในด้านทัศนคติ ทักษะ จึงนำไปสู่ความนอบน้อม ความไม่เบียดเบียน และการอยู่ร่วมกัน ด้วยสันติ ทั้งเป็นเครื่องมือขัดเกลาอุปนิสัย จิตใจ ให้เป็นผู้เผือกเย็นรักสงบ กตัญญูรู้คุณ และมีเมตตาธรรม 2. นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ พบว่า นักเรียนมีทักษะในการใช้ชีวิต การประกอบอาชีพ พึ่งพาตนเองได้ มีจิตสำนึกในการช่วยเหลือผู้อื่นและพัฒนาสังคม นักเรียนทุกคนจะรู้จักตัวเอง สามารถคิดวิเคราะห์ และมีทักษะแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ทำชีวิตได้เป็นปกติสุข ไม่เบียดเบียน ผู้อื่น รักษาวัฒนธรรม อันดีงามของไทย รู้คุณค่าของคนและสิ่งของรู้จักการวางแผนในการใช้จ่าย และ มีนิสัย ใฝ่รู้ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการเติบโตและดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน 3. บูรณาการนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ พบว่า การบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ วิถีพุทธ ที่เป็นการปฏิบัติบูรณาการ ทั้งศีล สมาธิ และปัญญา โดยเน้นการมีวิถีชีวิต หรือวัฒนธรรม ของการกิน อยู่ ดู ฟัง ด้วยสติสัมปชัญญะ เพื่อเป็นไปตามคุณค่าแท้ของการดำเนินชีวิตมีส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิตตามหลักพุทธธรรมทางพระพุทธศาสนา ให้มีความรู้ความเข้าใจ ในหลักธรรมอย่างแท้จริง เน้นการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1159
Appears in Collections:ส่วนหอสมุดกลาง

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
0063พระราชสุตาภรณ์.pdf8.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.