Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1159
Title: | การบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ |
Other Titles: | Integrating an Innovative Learning Area for Buddhist the Buddhist Way of Life |
Authors: | (ประศักดิ์ อคฺคปญฺโญ), พระราชสุตาภรณ์ อุตุตโร, พระมหาอุดร สำเนียง, ปฏิธรรม |
Keywords: | การบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ การเรียนรู้วิถีพุทธ |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 3 ประการ 1) เพื่อศึกษาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษานวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 3 เพื่อบูรณากรนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ โดยการวิจัย ครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Rescearch) เชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยศึกษาจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ การเรียนรู้ วิถีพุทธ วิถีพุทธพอเพียง การถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อใช้ประกอบข้อมูล กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ คือ กลุ่มผู้บริหาร ครูผู้สอน และตัวแทนของโรงเรียนกับพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษาใน 6 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนวัดบางกระดี่ 2) โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา (กล่อมสกุลอุทิศ) 3) โรงเรียนสามโก้ วิทยาคม และพื้นที่บูรณาการนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ประกอบด้วย 4) โรงเรียนชุมชนวัดบางขัน 5) โรงเรียนกุศลศึกษาวัดชัยพฤกษ์มาลา 6) โรงเรียนวัดพิรุณศาสตร์ ผลการวิจัย พบว่า 1. พื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ พบว่า พื้นที่ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ในการจัดการเรียนการสอนใช้หลักไตรสิกขาควบคู่กับการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการใน การพัฒนาทั้งในด้านทัศนคติ ทักษะ จึงนำไปสู่ความนอบน้อม ความไม่เบียดเบียน และการอยู่ร่วมกัน ด้วยสันติ ทั้งเป็นเครื่องมือขัดเกลาอุปนิสัย จิตใจ ให้เป็นผู้เผือกเย็นรักสงบ กตัญญูรู้คุณ และมีเมตตาธรรม 2. นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ พบว่า นักเรียนมีทักษะในการใช้ชีวิต การประกอบอาชีพ พึ่งพาตนเองได้ มีจิตสำนึกในการช่วยเหลือผู้อื่นและพัฒนาสังคม นักเรียนทุกคนจะรู้จักตัวเอง สามารถคิดวิเคราะห์ และมีทักษะแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ทำชีวิตได้เป็นปกติสุข ไม่เบียดเบียน ผู้อื่น รักษาวัฒนธรรม อันดีงามของไทย รู้คุณค่าของคนและสิ่งของรู้จักการวางแผนในการใช้จ่าย และ มีนิสัย ใฝ่รู้ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการเติบโตและดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน 3. บูรณาการนวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ พบว่า การบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้ วิถีพุทธ ที่เป็นการปฏิบัติบูรณาการ ทั้งศีล สมาธิ และปัญญา โดยเน้นการมีวิถีชีวิต หรือวัฒนธรรม ของการกิน อยู่ ดู ฟัง ด้วยสติสัมปชัญญะ เพื่อเป็นไปตามคุณค่าแท้ของการดำเนินชีวิตมีส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิตตามหลักพุทธธรรมทางพระพุทธศาสนา ให้มีความรู้ความเข้าใจ ในหลักธรรมอย่างแท้จริง เน้นการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1159 |
Appears in Collections: | ส่วนหอสมุดกลาง |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
0063พระราชสุตาภรณ์.pdf | 8.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.