Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1156
Title: | การขับเคลื่อนข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ |
Other Titles: | Driving the Buddhist Learning Innovation Area |
Authors: | ธนปญฺโญ, พระมหาสมบัติ |
Keywords: | พื้นที่นวัตกรรม การขับเคลื่อน การเรียนรู้วิถีพุทธ |
Issue Date: | 2564 |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง การขับเคลื่อนข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 2) เพื่อพัฒนาการขับเคลื่อน พื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 3) เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ เป็น การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการมาเป็นส่วนสำคัญต่อการดำเนินการวิจัยทุกขั้นตอน ผู้วิจัยได้ทบทวนวรรณกรรมหลักการ แนวคิด ทฤษฎี จากเอกสาร วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ ข้อมูลจาก อินเตอร์เน็ตและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาประมวลเพื่อกำหนดนิยามเป็น ขอบเขตเนื้อหา การสร้างกรอบแนวคิดการวิจัยและเป็นโครงสร้างของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ให้ สอดคล้องกับประเด็นปัญหา วัตถุประสงค์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิตคณะ ครุศาสตร์ จำนวน 400 รูป/คน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ กลุ่มคณาจารย์และเจ้าหน้าที่เรียนโรงเรียนวิถี พุทธ 5 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ จังหวัดเชียงราย 2) โรงเรียนสัตยาไส จังหวัดลพบุรี 3) โรงเรียนรุ่งอรุณ กรุงเทพมหานคร 4) วิทยาลัยจุลมณีศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ 5) โรงเรียนวัดสุทธิวราราม กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การสัมภาษณ์ และการ ประชุมกลุ่มย่อย ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนไปตาม สถานการณ์ของสภาพปัจจุบัน ให้เข้ากับกระบวนการการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานศึกษาอื่น ๆ รวมถึงพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ มีการวางแผนในการ จัดการเรียนการสอน ดำเนินการตามแผน และจัดให้มีการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ มี รูปแบบที่ผู้เรียนสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย เน้นกิจกรรมเพื่อให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพ การ เรียนการสอนควรดำเนินการให้มีการเข้าถึงง่าย เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในการพัฒนา ขับเคลื่อนรูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธในสถานศึกษามีรูปแบบที่ชัดเจน เพื่อขับเคลื่อนโรงเรียนวิถีพุทธ ให้ใช้รูปแบบเดียวกันในการพัฒนาการเรียนของนักเรียน ให้เรียนรู้ พระพุทธศาสนาอย่างมีประสิทธิภาพ ควรมีการสร้างเครือข่ายวิถีพุทธให้มีประสานงานการร่วมมือกัน คณะผู้วิจัยได้สร้างห้องเรียนรู้ คณะครุศาสตร์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนพื้นที่ นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ให้มีคุณภาพและมีความทันสมัย ด้วยการนำเทคโนโลยีมาเป็นตัว ขับเคลื่อนสำคัญ เป็นการเชื่อมพื้นที่ เพื่อการสร้างเครือข่าย ถ่ายทอดองค์ความรู้ การเรียนรู้แบบมี ส่วนร่วม การจัดกิจกรรม การสื่อสารประชาสัมพันธ์ชุดความรู้ ชุดกิจกรรม ผ่านแอพพลิเคชั่น และ หน้าเพจ |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1156 |
Appears in Collections: | ส่วนหอสมุดกลาง |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
0060พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ.pdf | 4.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.