Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1148
Title: การสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเยาวชนไทยในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: The Creation of a Peaceful Society: The Process of Resolving Unwanted Behavior of Thai Youth at the Juvenile Observation and Protection Center in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
Authors: ศรีวิจิตรวรกุล, สมโภช
Keywords: สังคมสันติสุข
พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเยาวชนไทย
สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
กระบวนการแก้ไขพฤติกรรม
Issue Date: 2564
Publisher: สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง การสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึง ประสงค์ของเด็กและเยาวชนไทยในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาองค์ความรู้การสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของ เยาวชนไทยในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อพัฒนาโปรแกรมการสร้างสรรค์สังคมสันติ สุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเยาวชนไทย ในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) เพื่อนำเสนอโปรแกรมการสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ของเยาวชนไทยในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา (Research & Development) ใช้การวิจัยเชิงพรรณนาเพื่อสรุปผล อภิปรายผล ผลการวิจัย พบว่า 1. องค์ความรู้การสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ของเยาวชนไทยในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คือเหตุปัจจัยที่ทำให้เยาวชนกระทำความผิด เกิดจากสภาพครอบครัว ทั้งนี้อาจเนื่องจากทัศนคติในการเลี้ยงลูกผิดปกติ ไม่ดูแล ความสัมพันธ์ไม่ดี ใช้ความรุนแรง การสื่อสารทางลบ มีตัวอย่างที่ไม่ดีในครอบครัว เช่น การใช้ยาเสพติด การค้าขายยา เสพติด การทำผิดกฎหมาย การใช้ความรุนแรง การทำร้ายร่างกายและละเมิดทางเพศ พฤติกรรม ละเมิดกฎเกณฑ์ติกาสังคม ครอบครัวขาดการพัฒนาในทางบวก 2. การพัฒนาโปรแกรมการสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่ พึงประสงค์ของเยาวชนไทยในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยใช้กิจกรรม 9 กิจกรรม คือ 1. กิจกรรมพัฒนาจิตใจและปลูกฝังจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนเป็นคนดี มีคุณธรรมและศีลธรรม 2. กิจกรรมจิตวิทยาเชิงบวก 3. กิจกรรมการสัญญาใจ 4. การทำกิจกรรมจิตบำบัดกลุ่มย่อย 5. กิจกรรมการให้เด็กและเยาวชนแสดงความรักในวันแม่ 6. กิจกรรมทำความดีเพื่อใคร 7. กิจกรรม คุณค่าของความเป็นมนุษย์ 8. กิจกรรมให้เด็กและเยาวชนแสดงความจงรักภักดีในวันพ่อหลวง 9. กิจกรรมให้เด็กและเยาวชนจัดโครงการวันลอยกระทง ผลการดำเนินกิจกรรมเด็กและเยาวชนรู้สึก สำนึกในคุณของแม่ ด้วยแสดงความเคารพ นับถือ เชื่อฟัง และช่วยเหลือในกิจการงานต่างๆ ในครอบครัวเยาวชนให้มีคุณลักษณะการเป็นคนดีมีความกตัญญู ความตระหนักรู้ในคุณของคนและ สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อตนเอง ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นและ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 3. การนำเสนอโปรแกรมการสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่ พึงประสงค์ของเยาวชนไทยในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้วิจัยได้ดำเนินการดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ให้ความรู้ โดยมีวิธีการคือ ลงพื้นที่ทำการสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์ของเยาวชนไทยในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขั้นตอนที่ 6 สร้างกิจกรรมการสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไข พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเยาวชนไทยในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขั้นตอนที่ ๓ ถ่ายทอดองค์ความรู้โปรแกรมการสร้างสรรค์สังคมสันติสุข: กระบวนการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเยาวชนไทย ในสถานพินิจจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยจัดกิจกรรมร่วมแสดงความคิดเห็น
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1148
Appears in Collections:ส่วนหอสมุดกลาง

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
0052สมโภช ศรีวิจิตรวรกุล.pdf4.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.