Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1123
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อานนุโท, พระมหาถนอม | - |
dc.contributor.author | สุวโจ, พระมหาพจน์ | - |
dc.contributor.author | รัตนศิริณิชกุล, สิริกร | - |
dc.date.accessioned | 2023-07-09T15:41:51Z | - |
dc.date.available | 2023-07-09T15:41:51Z | - |
dc.date.issued | 2564 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1123 | - |
dc.description.abstract | แผนงานวิจัยเรื่อง "การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เพื่ออนาคตตามแนวพระพุทธศาสนาของ เยาวชนในสังคมไทย" มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ปรัชญาศาสนาสำหรับการ เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อพัฒนาการรู้คิดตามแนวพระพุทธศาสนาของเยาวชนในสังคมไทย 3) เพื่อพัฒนาจิตสำนึกความเป็นพลเมืองตามแนวพระพุทธศาสนาในสังคมไทย 4) เพื่อเสริมสร้างความ รับผิดชอบต่อสังคมตามแนวพระพุทธศาสนาในสังคมไทย วิธีดำเนินการวิจัย มี 3 ขั้นตอน คือ 1) การ สังเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 รูป/คน 2) การสร้างรูปแบบ และตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยเทคนิค การสนทนากลุ่ม และการ ตรวจสอบเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ตัวแทนเยาวชนกลุ่มเครือข่ายการเรียนรู้ ทั้ง 4 ภาค จำนวน 200 คน 3) การประเมินรูปแบบการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เพื่ออนาคต กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 50 คน จาก 4 ภาค การวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบียงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การศึกษาการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เพื่ออนาคตตามแนวพระพุทธศาสนาของเยาวชนใน สังคมไทย พบว่า ยังไม่มีการกำหนดจุดมุ่งหมาย โครงสร้างและเงื่อนไขความสำเร็จของการพัฒนา ทักษะการเรียนรู้ที่ชัดเจนเป็นระบบ และแนวทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เพื่ออนาคตตามแนว พระพุทธศาสนาของเยาวชนในสังคมไทย ควรประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านจุดมุ่งหมายของ การจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ 2) ด้านโครงสร้างเนื้อหาของการจัดการเรียนรู้ 3) ด้าน เงื่อนไขความสำเร็จการจัดการเรียนรู้การ 2. รูปแบบการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เพื่ออนาคตตามแนวพระพุทธศาสนาของเยาวชนใน สังคมไทย ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านจุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะ 2) ด้านโครงสร้างเนื้อหา 3) ด้านเงื่อนไขความสำเร็จ 3. การประเมินรูปแบบการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เพื่ออนาคตตามแนวพระพุทธศาสนาของ เยาวชนในสังคมไทย พบว่ามีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: การพัฒนาทักษะการเรียนรู้, พระพุทธศาสนา, เยาวชนในสังคมไทย | en_US |
dc.publisher | สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การพัฒนาทักษะ | en_US |
dc.subject | ทักษะการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | เยาวชนในสังคมไทย | en_US |
dc.subject | การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | พระพุทธศาสนา | en_US |
dc.title | การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เพื่ออนาคตตามแนวพระพุทธศาสนาของเยาวชนในสังคมไทย | en_US |
dc.title.alternative | Development of Learning Skill for Future according to Buddhism of the Youth in Thai Society | en_US |
Appears in Collections: | ส่วนหอสมุดกลาง |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
0029พระมหาถนอม อานนุโท.pdf | 8.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.